Đường dẫn truy cập

TT Mỹ thảo luận vụ tấn công máy bay với các giới chức tình báo


<!-- IMAGE -->

Tổng thống Barack Obama của Hoa Kỳ đã được nghe tường trình sơ khởi về vụ tấn công khủng bố không thành trên máy bay hồi tuần trước. Theo tường trình của thông tín viên Kent Klein của đài VOA từ Washington, thì Tổng thống Obama đã nhận được báo cáo về việc làm thế nào nghi can có liên hệ với khủng bố người Nigeria lên được chuyến bay sẽ đáp đến Mỹ, và như cáo buộc, đương sự đã cố đánh bom chiếc máy bay.

Tổng thống Obama không đề cập đến nội dung của báo cáo sơ khởi do ông John Brennan, trợ lý tổng thống đặc trách nội an và chống khủng bố, đệ trình. Tuy nhiên một tuyên bố bằng văn bản của Tổng thống nói rằng ông đã thảo luận với ông Brennan và sẽ thảo luận vấn đề này với các cố vấn tình báo khác của Hoa Kỳ trong vài ngày tới.

Tổng thống Obama đã ra lệnh xem xét lại các chính sách tình báo và du hành sau vụ nghi can Umar Farouk Abdulmutallab, 23 tuổi, hình như đã đưa lậu được chất nổ lên một chuyến bay cất cánh ở Amsterdam để bay đến Detroit vào ngày 25 tháng 12 vừa qua. Theo cáo buộc, đương sự đã cố cho nổ khối chất nổ được cất giấu trong người, nhưng không thành.

Tổng thống Obama nói rằng ông cũng đã thảo luận với Bộ trưởng Nội an Janet Napolitano ngày hôm qua để lắng nghe các kết quả xem xét của cơ quan này.

Tổng thống Obama đang đi nghỉ lễ tại bang nhà Hawaii của ông, và cho biết ông sẽ họp với các giới chức đứng đầu các cơ quan an ninh vào thứ Ba này, sau khi ông trở về lại thủ đô Washington.

Mạng lưới al-Qaida ở bán đảo Ả Rập có liên hệ với tổ chức của Osama bin Laden tuyên bố đứng sau âm mưu đánh bom chiếc máy bay.

Cha của nghi can trước đó đã cảnh báo các giới chức Hoa Kỳ tại Nigeria về quan điểm cực đoan của con trai ông. Tên của nghi can đã được đưa vào kho dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ, nhưng không nằm trong danh sách không được phép lên máy bay.

Tổng thống Obama hôm thứ Ba nói rằng không được phép để xảy ra những lỗ hổng như vậy.

Ông nói: "Khi chính phủ của chúng ta có thông tin về một người biết chắc là phần tử khủng bố, nhưng những thông tin đó lại không được thông báo cho các cơ quan có liên hệ để có hành động thích hợp như đáng ra đã phải làm, và để xảy ra chuyện phần tử khủng bố này mang theo chất nổ nguy hiểm lên được một chuyến bay và có thể đã cướp đi sinh mạng của gần 300 người – một sơ hở có tính hệ thống đã xảy ra. Và tôi xem điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Tổng thống Obama đã ra lệnh điều tra xem tại sao cộng đồng tình báo không kết nối các thông tin với nhau để đáng ra đã không cho phép nghi can lên chuyến bay. Tin cho hay các câu hỏi đang đặt ra cho Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia, Cục Tình báo Trung ương (CIA), và Bộ Ngoại giao, cùng với một số cơ quan khác.

Tổng thống Obama hôm thứ Ba nói với các phóng viên báo chí rằng cách thức của hoạt động tình báo quốc gia cần phải được chỉnh sửa ngay tức khắc.

Ông nói: "Chúng ta cần phải rút ra bài học từ vụ việc này và phải nhanh chóng hành động nhằm vá lại những lỗ hổng trong hệ thống của chúng ta, là bởi vì an ninh của chúng ta đang đối diện với rủi ro, và mạng sống của chúng ta cũng đang đối diện với rủi ro."

Tổng thống Obama cũng ra lệnh điều tra cách thức rà soát an ninh tại các phi trường ở Mỹ. Các giới chức Nigeria và Hà Lan hôm thứ Tư đã loan báo sẽ bắt đầu sử dụng máy soi toàn thân cho một số chuyến bay.

Phía Đảng Cộng hòa chỉ trích Tổng thống Obama đã chần chừ nhiều ngày sau vụ này mới đưa ra tuyên bố đầu tiên. Cựu Phó Tổng thống Dick Cheney chỉ trích rằng Tổng thống Obama đang cố làm như Hoa Kỳ không đang lâm chiến với bọn khủng bố.

Giám đốc thông tin liên lạc của Tòa Bạch Ốc Dan Pfeiffer đáp lại rằng ông Cheney đưa chuyện chính trị vào một vụ mà chính quyền xử lý như một vụ tấn công khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG