Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Iran ‘không sợ chết’


<!-- IMAGE -->

Lãnh tụ đối lập hàng đầu Iran Mir Hossein Mousavi tuyên bố ông không sợ chết cho chính nghĩa cải cách, và đề xuất cho chính phủ kế hoạch năm điểm để thỏa hiệp. Edward Yeranian tường thuật cho VOA từ Cairo.

Thông điệp của lãnh tụ đối lập hàng đầu Iran được đăng tải trên trang web của phe đối lập Jaras hôm thứ sáu.

Ông Mousavi kêu gọi các giới chức chính phủ công nhận các quyền của người dân. Ông nói rằng việc tống giam hay giết hại các nhà lãnh đạo đối lập cũng không thể làm nguội bớt căng thẳng. Ông cũng đề xuất một kế hoạch năm điểm nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng. Đề xuất này kêu gọi trả tự do cho các tù nhân chính trị và thiết lập những luật lệ bầu cử mới và minh bạch.

Tuyên bố của lãnh tụ đối lập được đưa ra sau khi xảy ra một số các vụ bạo động nghiêm trọng nhất ở nước này kể từ tháng Sáu, khi Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad giành thắng lợi trong một cuộc bầu cử đầy tranh cãi.

Trong một buổi cầu nguyện hôm thứ Sáu tại trường Đại học Tehran, người đứng thứ hai trong bộ máy tư pháp của Iran, ông Ebrahim Raisi, nhấn mạnh sẽ áp dụng luật lệ nghiêm khắc đối với những người biểu tình chống đối.

Ông nói rằng hệ thống tư pháp sẽ không dung thứ cho những ai ông gọi là người nổi loạn và vi phạm pháp luật, cho rằng họ đang gây nguy hiểm tới an ninh của thường dân Iran.

Người đứng đầu bộ phận chuyên trách cầu nguyện của Tehran, Ayatollah Jannati, cũng cáo buộc những người biểu tình đối lập đã thông đồng với Hoa Kỳ trong một cuộc chiến ông cho là nhằm chống lại đạo Hồi và nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Ông nói rằng Hồi giáo là nền tảng cơ bản của chế độ Iran. Ông cũng nhận định rằng Hoa Kỳ đã tìm cách lật đổ hệ thống của nước này trong suốt 30 năm qua nhưng đã thất bại. Ông tuyên bố rằng nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ không dung thứ cho bất kỳ sự chống đối nào đối với hệ thống Hồi giáo của nước này. Những thái độ như vậy là điều rất đáng khinh. Ông nhấn mạnh rằng nhân dân Iran khẳng định luật pháp là luật pháp và phải được tôn trọng.

Một số nhân vật theo đường lối cứng rắn của Iran đã kêu gọi hành quyết lãnh tụ đối lập Mousavi cũng như những ai phản đối chính phủ.

Ông Scott Lucas từ trường Đại học Birmingham ở Anh, người đứng sau blog về Iran nổi tiếng có tên gọi "Enduring America"’ nghĩ rằng cả phe đối lập và chính phủ Iran đều đang tự làm mình lún sâu vào một cuộc đối đầu.

Ông cho biết: "Kế hoạch năm điểm không phải là một điều mới mẻ. Ông ấy từng nói điều tương tự hồi tháng Mười. Và, vì thế dường như vẫn có một sự thỏa hiệp trong hệ thống. Nhưng điều đáng chú ý là ngôn từ ông dùng về khả năng tử đạo là điều gây ấn tượng. Ông ấy nói: ‘Máu tôi không đỏ hơn những người khác trong phong trào đối lập, nhưng tôi sẵn sàng chết.’ Đó là ngôn ngữ dự báo về một sự đối đầu, chống lại một sự thỏa hiệp chính trị."

Ông Lucas cũng nhận định rằng ông Mousavi có thể đang tìm cách tái xác nhận bản thân là một lãnh đạo không thể chối cãi của phong trào đối lập sau khi có các ý kiến trong những tháng gần đây nói rằng ông đã không xuất hiện để lãnh đạo các cuộc biểu tình. Ông Lucas cho rằng nhiều người thuộc phong trào đối lập nói rằng "phe đối lập đang dẫn đường cho ông Mousavi, chứ không phải ông Mousavi dẫn dường cho phong trào đối lập."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG