Đường dẫn truy cập

Các thị trường chứng khoán thế giới nở rộ trong năm 2009


<!-- IMAGE -->

Các thị trường chứng khoán trên khắp thế giới đã tăng vọt trong năm qua, cho dù vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Tại Hoa Kỳ, chỉ số công nghiệp Dow Jones và SP 500 đều tăng 60%, tính từ hồi tháng Ba. Tuy nhiên, do tác động nặng nề của cuộc suy thoái toàn cầu, giá chứng khoán chỉ tăng có 20%, tính từ đầu năm 2009.

Giá chứng khoán trên các thị trường Ấn Độ và Trung Quốc mang lại kết quả khả quan hơn, giá tăng vào khoảng 80% trong năm 2009.

Trong khi một số quốc gia đang còn trong cơn suy thoái, hai nền kinh tế mới nổi này tiếp tục phát triển mạnh.

Giá chứng khoán trên các thị trường Châu Âu cũng đạt kết quả tốt. Chỉ số FOOTSE ở London tăng 22% trong năm 2009.

Các nhà phân tích cho rằng sở dĩ các thị trường chứng khoán phát triển nhanh chóng, một phần là do các nỗ lực của chính quyền nhằm giảm thiểu các hệ quả của cuộc suy thoái toàn cầu, cùng với các nỗ lực cấp tài chính cho các công nghiệp gặp khó khăn.

Thị trường thương phẩm ghi nhận năm hoạt động mạnh nhất tính từ năm 1970 tới nay, do lực đẩy của mức cầu từ Trung Quốc.

Chỉ số S&P GSCI, là một chỉ số các chứng khoán có liên hệ đến nguyên liệu thô, tăng khoảng 50% trong năm 2009. Hai mặt hàng quan trọng bậc nhất là đồng và đường, đã tăng giá hơn gấp đôi.

Giá đồng tăng gần 140% giữa lúc Trung Quốc đẩy mạnh việc nhập khẩu kim khí để duy trì đà phát triển kinh tế nhanh chóng của nước này.

Giá đồng cũng tăng vì những quan tâm xoay quanh một cuộc đình công sắp diễn ra tại một hầm mỏ chủ yếu ở Chile, có nguy cơ gây gián đoạn cho luồng cung cấp.

Giá đường tăng vọt gần 130%, vì các nước sản xuất đường chủ yếu như Ấn Độ và Brazil gặp thời tiết xấu, khiến người ta lo sợ thu hoạch đường sẽ không được tốt trong năm nay.

Giới nông dân tại một số vùng của Ấn Độ đã bị ảnh hưởng bởi nạn hạn hán và tại những nơi khác, trời không có nhiều mưa như bình thường. Các vụ gặt hái nghèo nàn hơn đã đẩy giá lương thực tại Ấn tăng gần 19%.

Giá dầu hỏa tăng vọt gần 80% trong năm qua, lên tới 79 đôla mỗi thùng trên thị trường New York. Con số ấy vẫn thấp hơn xa mức kỷ lục 147 đôla mỗi thùng hồi tháng Bảy năm 2008.

Giá dầu hỏa tuột dốc giữa lúc cuộc suy thoái toàn cầu giảm mức cầu, đưa đến quyết định của Tổ Chức các Quốc Gia Xuất Cảng Dầu Hỏa, OPEC, hạn chế sản xuất.

Giới phân tích dự kiến xu hướng giá cả đi lên của các loại thương phẩm sẽ tiếp tục trong năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG