Đường dẫn truy cập

TT Medvedev: Nga sẽ phát triển một thế hệ phi đạn hạt nhân mới


<!-- IMAGE -->

Trong bài diễn văn cuối năm, Tổng Thống Nga Dmitri Medvedev tuyên bố nước ông sẽ phát triển một thế hệ vũ khí hạt nhân mới, trong khi cùng lúc tiếp tục các nỗ lực hướng tới một hiệp định mới về vũ khí chiến lược với Hoa Kỳ. Thông tín viên Jessica Golleher gửi thêm các chi tiết sau đây từ Moscow:

Lời tuyên bố của Tổng Thống Nga Dmitri Medvedev đã được truyền đi trên các hệ thống truyền hình nhà nước Nga.

Nga và Hoa Kỳ đang tiếp tục dồn nỗ lực để thương thuyết những chi tiết của một Hiệp định Tài Giảm Vũ khí mới. Hiệp định hiện hành đã hết hạn hồi đầu tháng, và các giới chức cấp cao Mỹ và Nga nói họ dự kiến sẽ đạt được một hiệp định mới vào đầu tháng Giêng sắp tới.

Tổng Thống Medvedev cho biết là các cuộc thương thuyết giữa hai bên vẫn rất gay go.

Nhà lãnh đạo Nga nói về một số khía cạnh, Nga tăng sức ép lên đôi chút đối với các đối tác khi nói rằng điều này hoặc điều nọ là không thể chấp nhận được. Ông nói thêm rằng mặc dù Moscow vẫn tiếp tục làm việc và sẽ ký kết hiệp định mới, điện Kremli vẫn tiếp tục dồn nỗ lực để phát triển các lực lượng tấn công chiến lược bởi vì Nga không thể tự bảo vệ nếu không làm như thế.

Ông Dmitri Medvedev nói công nghệ phi đạn mới sẽ được phát triển phù hợp với tinh thần của bất cứ hiệp định về vũ khí mới nào đạt được với Washington, tuy nhiên các loại vũ khí khác vẫn rất cần thiết.

Tổng Thống Dmitri Medvedev nói lá chắn hạt nhân của Nga cho phép Moscow giải quyết mọi vấn đề mà nước Nga cần giải quyết. Ông nói lẽ dĩ nhiên Nga sẽ phát triển các hệ thống mới, kể cả các hệ thống chuyển tải hoặc phóng phi đạn. Nhà lãnh đạo Nga nói làm như thế là chuyện bình thường và cả thế giới đều làm như thế.

Mặt khác, Tổng Thống Nga hoan nghênh lời kêu gọi của Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama mới đây, muốn thấy một thế giới không có vũ khí hạt nhân, ông Medvedev mô tả đó là một mục tiêu “tốt đẹp và đúng đắn.”

Tuy nhiên, ông nói những động thái hướng tới mục tiêu này nên diễn ra tuần tự và cùng lúc, nên đòi hỏi các quốc gia trang bị vũ khí hạt nhân khác phải giảm bớt kho vũ khí hạt nhân của họ.

Ông Dmitri Medvedev nói ông cảm thấy phấn khởi về các cuộc thảo luận xoay quanh vấn đề này.

Nhà lãnh đạo Nga cho hay Nga và Hoa Kỳ đang nhanh chóng tiến tới và đã đồng ý với nhau về hầu hết mọi vấn đề.

Lên tiếng trên đài truyền hình, Tổng Thống Dmitri Medvedev cũng nhân cơ hội đề cập đến một loạt vấn đề khác, mà quan trọng nhất là vấn đề môi sinh và kinh tế. Giới truyền thông nhà nước Nga trích lời Tổng Thống Medvedev nói rằng ông không mấy hài lòng về hội nghị thượng đỉnh về khí hậu biến đổi tại Copenhagen trong tháng này, ông mô tả hội nghị là toàn những lời nói suông mà thôi.

Ông Medvedev nói tuy vậy Nga sẽ tiếp tục hối thúc các nỗ lực tăng hiệu quả sử dụng năng lượng ở trong nước, và cắt lượng khí thải carbon.

Tổng Thống Medvedev còn tuyên bố Nga đã vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu mà không phải chịu nhiều thiệt hại. Ông cho biết tổng sản lượng quốc gia của Nga có thể tăng 2,5% đến 5% trong năm 2010, trong một kịch bản kinh tế khả quan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG