Đường dẫn truy cập

Một trại tù ở Illinois sẽ là nơi giam tù nhân Guantanamo


<!-- IMAGE -->

Tổng thống Barack Obama chỉ thị cho chính quyền liên bang tiếp quản một trại tù ở tiểu bang Illinois miền bắc Hoa Kỳ để tiếp nhận khoảng 100 tù nhân từ trại giam của Mỹ ở vịnh Guantanamo, Cuba.

Phát ngôn viên Robert Gibbs của Tòa Bạch Ốc nói rằng việc tiếp quản trại giam này sẽ đưa Tổng thống Obama tiến gần hơn đến mục tiêu ông đã đề ra.

Trong công văn gởi cho Thống đốc Pat Quinn của bang Illinois, các giới chức hàng đầu trong chính quyền liên bang - trong đó có Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates - nói rằng việc tiếp quản Trung tâm Cải huấn Thomson sẽ giúp hoàn thành mục tiêu đóng cửa trại giam Guantanamo bằng một phương cách "nhanh chóng, an toàn và hợp pháp."

Thống đốc Quinn và Thượng nghị sĩ Dick Durbin của bang Illinois hoan nghênh quyết định này. Hai giới chức này nói rằng quyết định này sẽ tạo ra hơn 3 ngàn công ăn việc làm, và sẽ mang lại cho cộng đồng địa phương hơn một tỉ đôla.

Một số cư dân hoan nghênh quyết định này, song nhiều người khác đã bày tỏ quan ngại về các nghi can khủng bố giam giữ tại trại tù nằm ở thị trấn Thomson nhỏ bé này, cách thành phố Chicago khảng 220 cây số về phía tây.

Trại tù có 1,600 phòng giam này được xây dựng vào năm 2001 với các phương tiện canh giữ an ninh tối đa, tuy nhiên cơ sở này hiện gần như đang bị bỏ trống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG