Đường dẫn truy cập

Ngôi nhà 'Xanh'


Ngôi nhà 'Xanh'
Ngôi nhà 'Xanh'
<!-- IMAGE -->

Một ngôi nhà trung bình tại Mỹ mỗi năm thải ra hơn 7 mét khối khí carbon dioxide do việc dùng điện không thôi. Điều này làm tăng thêm 17% khí thải cácbônic của Mỹ. Trong khi hầu hết người Mỹ khó bị buộc phải từ bỏ những tiện nghi tân tiến, lại có một ngôi nhà mới ở vùng ngoại ô Washington vừa sang trọng lại vừa thân thiện với môi trường. Thông Tín Viên Rebecca Ward tường trình như sau:

Ông Mark Loham là một viên chức của tập đoàn West và là chủ tịch của một Ủy ban về Ngôi Nhà xanh. Tập đoàn West là tổ chức xây dựng ngôi nhà này.

Ông cho biết, “Chúng tôi muốn xây một ngôi nhà vừa bền vững lại vừa thoải mái, tiện nghi. Nhà cần sản xuất đủ điện để cung ứng cho nhu cầu của gia đình. Vào những ngày mà gia đình sống trong đó tiêu thụ nhiều hơn là căn nhà có thể cung cấp thì chúng tôi mua điện từ công ty điện ở địa phương, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo. Nhưng phần lớn, vào những ngày nắng sáng, căn nhà cung cấp điện nhiều hơn cho người sống trong đó một cách thoải mái, mà không phải mua thêm điện từ lưới điện.”

Công ty xây dựng căn nhà còn tính đến cả chất thải carbon được đưa vào làm vật liệu xây dựng , như các vật liệu được tái chế biến, và các sản phẩm địa phương như đá, được dùng làm nền móng cho căn nhà.

Ông giải thích: “Lối đi do công ty Belguard có trụ sở ngay tại Gainesville, Virginia chế tạo. Đây làm một lối đi phủ bằng chất thấm nước. Chúng tôi dùng cây tuyết tùng lấy trong rừng để làm vách tường chung quanh nhà. Giữa 3 sảnh đường có hai mái che màu xanh lục. Tất cả những chất liệu bằng gỗ dùng cho các công việc thuộc về mộc, những tủ dựng chén bát hay bất cứ đồ dùng nào xây chìm vào tường được làm bằng gỗ và các chất liệu không tẩm hóa chất."

Ngôi nhà này được quảng cáo là ngôi nhà đầu tiên không gây khí thải cácbon tại vùng bờ biển miền đông nước Mỹ. Ngay cả với một nhà bếp tối tân nhất, ngôi nhà tạo ra nhiều điện năng hơn mức sử dụng.

Năng lượng sử dụng cho ngôi nhà diện tích 1 ngàn 200 mét vuông này do các tấm kính thu sức nóng mặt trời và những máy phát điện chạy bằng sức gió cung cấp. Một hệ thống địa nhiệt để sưởi ấm trong mùa đông và điều hòa không khí vào mùa hè, và một hệ thống nước gồm những ống dẫn nước chạy chậm.

Tuy nhiên tất cả những chức năng này cộng lại làm cho giá nhà thật cao. Ngôi nhà được rao bán với giá hơn 2 triệu đô la. Tuy nhiên ông Mark Lowham nói những người sở hữu những căn nhà bình thường khác có thể cắt giảm một cách đáng kể mức khí thải cácbon chỉ bằng một ít thay đổi.

Ông Lowham nói: “Có lẽ tôi sẽ đầu tư vào hệ thống nước nóng chạy bằng năng lượng mặt trời. Hệ thống này rất hiệu quả lại tương đối ít tốn kém.”

Ngôi nhà không thải khí carbon vào môi trường tại Virginia này còn giúp cho công ích. Mỗi một căn phòng trong nhà được những nhà trang trí nội thất hàng đầu thiết kế và tiền thu được từ việc tổ chức những chuyến viếng thăm bên trong căn nhà được gởi đến cho các tổ chức từ thiện địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG