Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn thương thuyết tự do mậu dịch với Việt Nam


Mỹ muốn thương thuyết tự do mậu dịch với Việt Nam
Mỹ muốn thương thuyết tự do mậu dịch với Việt Nam
<!-- IMAGE -->

Các giới chức thương mại Mỹ đã chính thức thông báo cho quốc hội về việc Tổng thống Obama dự định tiến hành việc thương thuyết cho một hiệp định tự do mậu dịch khu vực với Việt Nam, New Zealand, Singapore, Chile và 3 nước khác trong vùng Á Châu Thái Bình Dương.

Bản tin của hãng thông tấn Reuters cho biết việc thông báo diễn ra hôm thứ hai trong lúc nhà lãnh đạo Hoa Kỳ hoãn lại việc nộp cho quốc hội các hiệp định thương mại với Colombia, Panama và Nam Triều Tiên mà người tiền nhiệm là cựu Tổng thống George W. Bush đã ký kết.

Bản tin trích lời Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk nói rằng sự tham gia của Mỹ vào Hiệp định Đối tác Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Partnership Agreement) sẽ có vai trò tối thiết cho việc đảo ngược đà sút giảm mạnh của thị phần xuất khẩu Hoa Kỳ trong thập niên qua ở khu vực Á Châu Thái Bình Dương – một khu vực đang phát triển nhanh chóng.

Trong văn thư gởi cho các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ, ông Kirk nói thêm rằng hiệp định này cũng sẽ “mang lại cơ hội để phát triển một mô thức mới cho công cuộc điều đình thương mại của Mỹ và một cách tiếp cận của cả khu vực tập trung nhiều hơn vào việc tạo thêm công ăn việc làm, tăng cường khả năng cạnh tranh của Mỹ và bảo đảm rằng mọi người dân nước Mỹ đều được hưởng những lợi ích của các thỏa thuận kinh tế.”

Tháng trước, Tổng thống Obama loan báo tại Tokyo rằng Hoa Kỳ sẽ điều đình để gia nhập Hiệp định Đối tác Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương, hiện có 4 thành viên là Chile, Singapore, New Zealand và Brunei.

Australia, Peru và Việt Nam cũng muốn tham gia hiệp định mà Hoa Kỳ hy vọng rốt cuộc sẽ nới rộng tới những nước khác trong vùng Á Châu Thái Bình Dương.

Theo dự liệu, 8 quốc gia vừa kể sẽ mở vòng đàm phán đầu tiên vào tháng 3. Nhiều người tin rằng các bên đã có một chỉ tiêu không chính thức là đạt được một thỏa thuận trước khi Tổng thống Obama chủ trì hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Á Châu Thái Bình Dương vào cuối năm 2011 ở Honolulu.

Nguồn: Reuters, Xinhua

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG