Đường dẫn truy cập

2 tập đoàn quốc tế giành được quyền khai thác dầu ở Iraq


<!-- IMAGE -->

Sáng hôm nay, hai tập đoàn quốc tế đã giành được quyền khai thác dầu tại 2 giếng dầu lớn của Iraq, nhưng 5 giếng dầu khác chưa có công ty nào bỏ thầu trong ngày đầu của hai ngày đấu thầu.

Cuộc đấu thầu này được tổ chức trong điều kiện an ninh chặt chẽ tại Bộ Năng Lượng Iraq khi thủ đô Baghdad vẫn còn chưa lắng dịu sau các vụ đánh bom làm 127 người thiệt mạng trong tuần này.

Tuy nhiên, đại diện của 44 công ty đã tham gia cuộc đấu thầu vừa kể.

Tập đoàn gồm hai công ty Shell của Châu Âu và Petronas của Malaysia đã trúng thầu quyền khai thác giếng dầu lớn Majnoon ở miền nam Iraq, theo ước tính có trữ lượng 12,6 tỷ thùng.

Hai công ty vừa kể đã đề nghị thâu 1 đô la 39 cent một thùng và nói rằng, họ hy vọng có thể tăng sản lượng tới 1 triệu 8 trăm ngàn thùng mỗi ngày, so với mức hiện nay là 46 ngàn thùng một ngày.

Đồng thời một tập đoàn gồm công ty Total SA của Pháp, Công ty Dầu Hỏa Quốc Gia Trung Quốc, và công ty Petronas trúng thầu quyền khai thác giếng dầu Halfaya, cũng ở miền Nam Iraq. Tập đoàn này sẽ nhận 1 đô la 40 cent một thùng và đã hứa tăng sản lượng tới 535 ngàn thùng một ngày.

Nhưng hiện chưa có công ty nào bỏ thầu cho một nhóm bốn giếng dầu tại miền Đông còn nhiều nguy hiểm hay giếng dầu thứ năm gần thủ đô Baghdad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG