Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đề nghị hỗ trợ Iraq


<!-- IMAGE -->

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gates, đã gặp Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki cũng như các binh sĩ Hoa Kỳ ngày hôm nay trong chuyến thăm bất ngờ tới nước này.

Sáng hôm nay trong cuộc gặp với thủ tướng Iraq, vốn bị trì hoãn từ ngày hôm qua, ông Gates tái khẳng định sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Iraq và nói rằng ông đã hội đàm với thủ tướng nước này về những quan ngại đối với tình hình an ninh sau khi Hoa Kỳ sẽ giảm quân số như dự kiến vào năm 2011.

Tại một cuộc gặp với các binh sĩ Hoa Kỳ tại một căn cứ gần Kirkuk sau đó, ông Gates nói rằng ông sẽ không bất ngờ nếu thỏa thuận “đào tạo, trang bị và tư vấn” giữa Hoa Kỳ và Iraq kéo dài sau năm 2011.

Ông Gates cũng đưa ra nhận định về quan hệ giữa người Ả Rập và người Kurd, nói rằng ông tin là họ đang hướng tới việc khắc phục những sự khác biệt và hối thúc họ nhanh chóng thành lập một chính phủ gồm nhiều thành phần sau cuộc bầu cử vào tháng Ba.

Người Kurd đã và đang thúc đẩy viêc mở rộng vùng đất bán tự trị của họ sang khu vực Kirkuk, vốn thuộc về người Kurd trước đó. Tuy nhiên, người Ả Rập và Turkmen đã kịch liệt phản đối sự thay đổi này.

Những lời nhận định này được đưa ra ngày hôm nay, là ngày thứ hai trong chuyến thăm của ông Gates tới Iraq, nơi ông cam kết tiếp tục sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với nước này, sau khi Iraq chứng kiến nhiều vụ đánh bom đẫm máu hôm thứ Ba làm 127 người thiệt mạng ở Baghdad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG