Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Mỹ sẵn sàng sang Afghanistan


Vào một thời điểm của năm tới, thủy quân lục chiến và các quân sĩ của binh chủng khác được bố trí sang Afghanistan, đáp ứng lời kêu gọi của Tổng thống Obama gửi thêm 30 ngàn quân Mỹ sang quốc gia đang lâm chiến này. Điểm xuất quân có vẻ sẽ được chọn là Fort Hood, thuộc miền trung Texas, là căn cứ lớn nhất của Hoa Kỳ tại nội địa. Thông tín viên Greg Flakus của VOA đã có mặt tại Fort Hood để tìm hiểu phản ứng về bài diễn văn của Tổng thống và gửi về bài tường trình sau đây.

Người ta thường nói lục quân là một gia đình và tại Fort Hood, rất dễ nhận thấy nơi này bao gồm các gia đình. Những cuộc đổ quân sang Iraq và Afghanistan đã là một gánh nặng đối với nhiều binh sĩ và gia đình họ, và gánh nặng đó sẽ còn gia tăng thêm nữa vào năm sau với kế hoạch gửi thêm quân sang Afghanistan.

Chồng của chuyên gia Angela Zollicoffer hiện đang đóng ở Afghanistan, khiến cô phải một mình lo cho 3 con gái của họ.

Chuyên gia Zollicoffer nói: “Tôi cứ nghĩ họ sắp trở về, không phải chỉ riêng chồng tôi mà toàn thể bọn họ, nhưng họ về rồi tôi mong rằng chúng tôi sẽ không phải sang Afghanistan nữa."

Bạn đồng ngũ của Angela là Sherri Coons thì tỏ ra nhiệt tình hơn với kế hoạch của Tổng thống.

Cô Coons cho biết: “Chúng ta hãy làm cho xong, hãy giúp dân Afghanistan có thể tự cường cũng như đang làm tại Iraq, giúp họ đứng lên và tự đi lại được và rồi mình sẽ rút về theo đúng kế hoạch mà ông ấy đã đề ra.”

Nhưng một số quân nhân lo ngại rằng hoàn cảnh của cuộc chiến Afghanistan có thể khiến tình huống tại đó trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn là tại Iraq, chẳng hạn như anh Lamont Wright 21 tuổi.

Anh nói: “Afghanistan có núi non nhiều hơn. Cuộc chiến tại đó là một loại hình khác hẳn, địa hình cũng khác. Địa hình tại Iraq bằng phẳng hơn, khi chúng tôi ở đó chúng tôi có thể biết rõ điều gì xảy đến vậy mà vẫn bị giết bị thương và gia đình lo lắng về chúng tôi. Bây giờ qua Afghanistan cuộc đấu sẽ khác hẳn.”

Đại úy Chris Kelshaw từng phục vụ tại Afghanistan lại nghĩ rằng quân đội có thể thực hiện kế hoạch của Tổng thống Obama. Về vấn đề địa hình, là một sĩ quan bộ binh, ông nhắc nhở rằng bộ binh được trả lương để biết di chuyển qua những vùng hiểm trở. Ông nói đó chỉ là vấn đề thích ứng với cách thức đánh nhau.

Một số binh sĩ khác ngờ vực về ý tưởng của Tổng thống Obama, khi đặt thời dụng biểu rút quân trong vòng 18 tháng, nhưng đại úy Kelshaw nói họ đã ngộ nhận kế hoạch của Tổng thống.

Đại úy Kelshaw cho biết: “18 tháng sẽ là khởi sự cho một cuộc rút quân từng giai đoạn, theo tôi hiểu thì không phải tất cả mọi người đều rút về một lượt. Tôi đoan chắc sẽ phải có hoạt động cố vấn lưu lại đó một thời gian. Cách hiểu hay nhất là coi như đây là vẫn là một cuộc hành trình chứ chưa phải là điểm đến.”

Tin tức về việc tăng quân tại Afghanistan xảy đến không đầy một tháng sau khi xảy ra biến cố bắn giết tại Fort Hood khiến 13 người chết khiến mọi người thêm lo buồn. Tuyên úy Ira houck, người điều hợp mọi hoạt động của các nhóm tôn giáo tại Fort Hood, cho biết các binh sĩ tỏ ra kiên cường, nhưng đôi lúc họ cũng cần được hỗ trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG