Đường dẫn truy cập

TT Obama gửi thêm 30,000 binh sĩ đến Afghanistan


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ gửi thêm 30 ngàn binh sĩ Mỹ đến Afghanistan trước mùa hè năm 2010, và dự định sẽ bắt đầu rút lực lượng Hoa Kỳ ra khỏi nước này một năm sau đó. Thông tín viên đài VOA Kent Klein tường thuật rằng nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã vạch ra kế hoạch để giành thắng lợi ở Afghanistan:

Sau nhiều tháng cân nhắc kỹ, Tổng thống Obama đã loan báo kế hoạch gửi binh sĩ tăng viện đến Afghanistan.

Nhà lãnh đạo Mỹ trình bày về chiến lược này trước các sinh viên sĩ quan Trường Võ bị Lục quân West PointNew York, tối thứ ba, và bài diễn văn được truyền hình trên cả nước.

Tổng thống Obama nói: “30 ngàn binh sĩ tăng viện mà tôi loan báo tối nay sẽ được triển khai trong năm 2010, với một tiến độ nhanh nhất có thể được, để họ có thế nhắm vào các thành phần nổi dậy và bảo đảm an ninh cho các trung tâm dân cư chính yếu.”

Các binh sĩ tăng cường này sẽ tham gia cùng với khoảng 68 ngàn quân nhân đã có mặt ở Afghanistan và hàng chục ngàn binh sĩ thuộc lực lượng đồng minh hoạt động ở Afghanistan.

Tổng thống Obama loan báo chiến lược mới này trong khi sự hậu thuẫn cho cuộc chiến của nhân dân Mỹ tiếp tục bị xói mòn.

Một cuộc thăm dò do viện thăm dò Gallup thực hiện cho thấy chỉ có 35% dân Mỹ chấp thuận cách xử lý của ông Obama về cuộc chiến, và 55% không đồng ý.

Trong bài diễn văn tại West Point, Tổng thống Obama nói rằng Afghanistan không thua, nhưng đã bị thoái bộ trong nhiều năm. Ông nói rằng tổ chức khủng bố al-Qaida dự định tiến hành các hành động khủng bố mới từ nơi trú ẩn an toàn của chúng nằm dọc theo biên giới Afghanistan và Pakistan, với sự hỗ trợ của nhóm Taliban.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói:"Chúng ta không để cho al-Qaida có chỗ trú ẩn an toàn. Chúng ta phải đảo ngược sức mạnh của Taliban để chúng không còn năng lực lật đổ chính phủ. Và chúng ta phải củng cố khả năng của các lực lượng an ninh và chính phủ Afghanistan, để họ có thể lãnh trách nhiệm cho tương lai của Afghanistan”.

Ông kêu gọi các đồng minh của Mỹ đóng góp thêm quân cho cuộc chiến Afghanistan và tin tưởng là các đồng minh này sẽ sẵn sàng.

Tổng thống Obama nói: “Các bạn hữu của chúng ta đã chiến đấu, đổ máu và hy sinh cùng chúng ta tại Afghanistan. Giờ đây, tất cả phải đến với nhau để chấm dứt cuộc chiến này trong thắng lợi. Bởi vì đây không phải đơn giản chỉ là một cuộc trắc nghiệm về mức khả tín của NATO, mà là an ninh của các đồng minh của chúng ta, và an ninh chung của thế giới”.

Ông Obama nói rằng chính sách của ông sẽ cho phép quân đội Mỹ bắt đầu hồi hương vào giữa năm 2011, tùy theo tình hình tại chiến trường.

Phần này của kế hoạch có thể gặp sự chống đối của đảng Cộng hòa tại Quốc hội, trong đó có nhiều ‎người không‎‎‎ chịu đặt ra thời hạn rút quân.

Tổng thống Obama nói tiếp: “Chung sức lại, số binh sĩ Mỹ và quốc tế được tăng cường này sẽ cho phép chúng ta xúc tiến bàn giao trách nhiệm cho các lực lượng Afghanistan, và cho phép chúng ta bắt đầu di chuyển lực lượng của chúng ta ra khỏi Afghanistan vào tháng 7 năm 2011”.

Một phần lớn nhiệm vụ của binh sĩ Mỹ sẽ là huấn luyện cho người Afghanistan đảm nhận cuộc chiến chống Taliban và bảo vệ an ninh cho đất nước của họ.

Trước tình hình phe Taliban bây giờ có nhiều người đang đóng tại Pakistan, Tổng thống nhấn mạnh cần phải tiếp tục hợp tác với chính phủ tại Islamabad.

Các chương trình dân sự vụ cũng bao gồm trong chiến lược mới, đặc biệt cần phát triển về nông nghiệp, giáo dục và kinh tế. Ông Obama cũng nói rằng Hoa Kỳ muốn thấy hai chính phủ Pakistan và Afghanistan hoạt động có hiệu quả hơn.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Chúng ta sẽ làm việc với các đối tác, Liên Hiệp Quốc và nhân dân Afghanistan để đeo đuổi một chiến lược dân sự hiệu quả hơn, để chính phủ có thể lợi dụng được tình hình đã cải tiến. Nỗ lực này cần được dựa trên thành tích. Cái ngày đưa ra tấm ngân phiếu khống đã chấm dứt”.

Tổng thống thừa nhận cách tiếp cận mới tại Afghanistan rất có thể tốn kém 30 tỉ đôla trong năm tới, và ông sẽ làm việc chặt chẽ với Quốc hội để giải quyết số chi phí này, cùng lúc với việc phục hồi kinh tế bị ảnh hưởng do suy thoái.

Trong mấy tháng qua, ông Obama đã mở khoảng một chục cuộc họp với các cố vấn quân sự và chính sách đối ngoại, kể cả các chỉ huy trưởng tại mặt trận Afghanistan.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn này để đọc và nghe bài diễn văn của Tổng thống Obama

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG