Đường dẫn truy cập

Lễ Tạ ơn và giới trẻ Việt Nam ở Mỹ


Lễ Tạ ơn và giới trẻ Việt Nam ở Mỹ
Lễ Tạ ơn và giới trẻ Việt Nam ở Mỹ

Ngày Lễ Tạ Ơn đầu tiên được cử hành vào năm 1621 bởi nhóm di dân từ Anh Quốc tới Mỹ trên con tàu Mayflower, để tỏ lòng tri ân các thổ dân da đỏ bản xứ đã cứu sống và giúp đỡ họ vượt qua thời gian đói khát

Khi quý thính giả ở Việt Nam đang nghe chương trình này, thì tại Mỹ, không khí của mùa Lễ Tạ Ơn 2009 đã lan tỏa khắp nơi, từ nhà ra phố, từ các cửa tiệm đến các trường học, công sở. Đây là ngày lễ quan trọng được cử hành trên khắp nước Mỹ. Tương tự như dân Việt Nam chờ đón ba ngày Tết, người Mỹ cũng háo hức mong chờ những ngày nghỉ lễ Thanksgiving vui tươi, đầm ấm để được sum họp bên gia đình và bạn bè.

Ngày Lễ Tạ Ơn đầu tiên được cử hành vào năm 1621 bởi nhóm di dân từ Anh Quốc tới Mỹ trên con tàu Mayflower, để tỏ lòng tri ân các thổ dân da đỏ bản xứ đã cứu sống và giúp đỡ họ vượt qua thời gian đói khát, khốn khó ban đầu khi họ đặt chân vùng đất mới, sau này là bang Massachusetts của Hoa Kỳ. Vì vậy mà ngày này còn được xem là lễ của di dân. Đến năm 1941, Quốc hội Mỹ biểu quyết thông qua, chính thức biến Lễ Tạ Ơn thành quốc lễ, được cử hành hằng năm, vào ngày thứ năm của tuần lễ thứ tư trong tháng 11.

Người trẻ Việt Nam ở Mỹ tổ chức Lễ Tạ Ơn ra sao? Tạp chí Thanh Niên hôm nay mời quý vị và các bạn cùng gặp gỡ một số thanh niên Việt đang định cư hoặc học tập tại Hoa Kỳ.

Trà Mi xin giới thiệu góp mặt trong chương trình hôm nay có Thông ở tiểu bang New Jersey, Kiều từ bang Texas, cả hai bạn đều theo gia đình sang Mỹ định cư hồi năm 1996, anh Điệu di cư đến Mỹ từ năm 1981 hiện cư ngụ tại bang Pennsylvania, và Nghĩa là một du sinh mới sang đây học tập đựơc một năm, hiện đang ở bang Louisiana. Chúng ta hãy nghe các bạn nói về Lễ Tạ Ơn nhé.

Thông: Thông ở đây khá lâu. Thông ở gần thành phố New York nên mỗi dịp Thanksgiving về, Thông thường thấy người Mỹ tổ chức các buổi diễn hành với những con gà tây hoặc những trái bí rợ rất lớn trong ngày lễ Tạ Ơn.

Điệu: Tôi xin chia sẻ thêm một nét đặc biệt khác là ngày lễ này không có tính cách tôn giáo.

Trà Mi: Các bạn có thể cho các bạn ở Việt Nam biết người Mỹ thừơng làm gì trong dịp lễ này, những đặc điểm tiêu biểu so với các ngày lễ khác là gì?

Điệu: Dân đựơc nghĩ lễ này đúng vào ngày thứ năm của tuần thứ tư trong tháng 11, và món ăn tiêu biểu của dịp này là gà lôi.

Trà Mi: Xin hỏi thăm Kiều. Theo Kiều đặc điểm nổi bật của lễ này so với các ngày lễ khác ở Mỹ ra sao?

Kiều: Điều vui nhất là ngày thứ sáu sau lễ Tạ Ơn thứ năm, gọi là Black Friday, dịp để mọi ngừơi chuẩn bị mua quà cho giáng sinh. Chiều thứ năm Thanksgiving là rất đông khách hàng đứng trứơc các cửa tiệm để chờ được vào mua hàng giảm giá. Bởi vì hằng năm kể từ 5 giờ sáng thứ sáu là các tiệm mở cửa bán giảm giá đặc biệt hơn mọi ngày. Cho nên những ngày đó là người ta ngồi sắp hàng đợi ngoài các cửa hàng có khi đến 22-23 tiếng đồng hồ để đựơc mua các món hàng giảm giá trong ngày Black Friday.

Trà Mi: Đúng vậy, phải nói là một đặc điểm rất nổi bật của ngày lễ này đó là việc bán hàng hạ giá khủng khiếp. Đây cũng là một đặc điểm mà có lẽ khá xa lạ với các bạn ở Việt Nam, vì thông thường ở Việt Nam hễ đến lễ là mọi thứ đều lên giá. Có bạn nào trong đây từng tham gia vào các hàng dài chờ đợi để mua đồ giảm giá trong ngày lễ Tạ Ơn chưa? Các bạn có thể tả quang cảnh đó như thế nào không?

Kiều: Hai năm trước, em cùng một vài người bạn từ 12 giờ đêm thứ năm đã ra đứng xếp hàng để mua đồ. Mình nghĩ là mình đến sớm rồi, nhưng khi đến nơi thì đã thấy một hàng dài lắm. Ở Texas lúc đó trời rất lạnh, chỉ có 35 độ F (tức 1,6 độ C), phải mặc rất nhiều đồ ấm. Tụi em ngồi đợi ở ngòai 5 tiếng đồng hồ, nhưng khi đến lựơt mình vào thì đã hết những món đồ mình cần. Khi cửa tiệm vừa mở, mọi người ào ào nhào vô. Em chỉ biết đứng một chỗ mà nhìn người ta thôi, không hiểu tại sao mình phải đứng ở đó, mình không còn biết mua cái gì luôn.

Trà Mi: Đông đến nỗi mà Trà Mi nghe nói có vài năm có ngừơi chết vì xô đẩy chen lấn nhau trong các cửa tiệm. Nhưng ngoài việc mua sắm, còn đặc điểm nào khác của Lễ Tạ Ơn nữa không?

Kiều: Người Mỹ có môn thể thao rất ưa thích là football (bóng bầu dục của Mỹ). Hằng năm đúng vào ngày Tạ Ơn đội bóng Detroit Lions tổ chức trận thi đấu bóng bầu dục của Mỹ rất là lớn.

Trà Mi: Lễ họp mặt với nhau phải có ăn uống. Các món ăn chính theo thông tục trong ngày lễ Tạ Ơn như lúc nãy mình nói có món gà tây. Ngoài ra, còn món nào khác nữa không?

Kiều: Ngoài gà tây còn có bánh bí rợ, khoai lang, khoai tây.

Trà Mi: Vâng người Mỹ bản xứ thường có những món này trong thực đơn lễ Tạ Ơn. Riêng các gia đình Việt Nam, như gia đình các bạn ở đây, cử hành ngày lễ này ra sao? Nói về thức ăn thì món ăn chính dịp lễ Tạ Ơn trong gia đình ngưòi Việt có xen kẽ món Việt Nam nào không?

Thông: Hồi mới qua đây, mẹ Thông cũng muốn hội nhập nên nấu món gà tây. Ngừơi Mỹ thường nứơng, nhưng mẹ mình chế biến một chút, dùng gà tây nấu cà ri. Cách đây mấy năm, mẹ Thông đổi món, nấu hủ tiếu Mỹ Tho.

Trà Mi: Có kèm gà tây trong đó không?

Thông: Dạ không, không có gà tây nữa, vì nó mỡ quá.

Điệu: Còn riêng gia đình tôi thì lúc nào làm gà tây cũng kèm theo con gà thường.

Trà Mi: Nghĩa là một du sinh thì trong ngày này thực đơn của bạn như thế nào?

Nghĩa: Là du sinh nên Nghĩa chỉ sống trong ký túc xá, không nấu nứơng đựơc nhiều. Năm ngóai, một nhà thờ đến trường tổ chức một bữa tiệc cho các du sinh và các học sinh bản xứ không thể về nhà. Trong bữa tiệc này cũng có bánh bí ngô, gà tây, khoai ngọt.

Trà Mi: Buổi tiệc này có đựơc tổ chức hàng năm không?

Nghĩa: Hình như là bữa tiệc này năm nào trường cũng sẽ tổ chức.

Trà Mi: Các hội du sinh các bạn có tổ chức gì đặc biệt hơn không?

Nghĩa: Ở chỗ mình không có hội du học sinh Việt Nam.

Trà Mi: Còn Kiều, gia đình bạn có những món nào truyền thống của Việt Nam xen lẫn vào thực đơn lễ Tạ Ơn không?

Kiều: Thay vì làm gà tây theo kiểu Mỹ thì ở nhà chế biến một tí là ứơp bằng xì dầu hay dầu hào để có hương vị Việt Nam một tí. Sau này nhà em cũng vừa làm gà tây vừa làm món gà đi bộ của Việt Nam mình vì ba mẹ em cũng thích ăn gà Việt Nam hơn. Nhưng ba mẹ cũng muốn em hội nhập với đời sống ở đây nên luôn luôn có món gà tây.

Trà Mi: Các bạn nhìn thấy cộng đồng người Việt ở Mỹ quan tâm, hửơng ứng ngày lễ này ra sao?

Điệu: Tôi ở đây so với các bạn khác tương đối lâu hơn, xin có ý kiến về cái nhìn của tôi. Thời gian đầu, cá nhân tôi cũng không quan tâm lắm, nhưng về lâu thì thấy rằng ngày này không chỉ ăn uống họp mặt gia đình mà nó còn nói lên ân tình, ân nghĩa. Tôi quen rất nhiều bạn bè ngừơi Việt ở đây lâu ngày, họ cũng tương đối nhập dòng từ từ.

Trà Mi: Lễ này còn đựơc xem là lễ của di dân, để tri ân những ngừơi giúp đỡ mình bứơc đâù đến xứ lạ. Bản thân các bạn ở đây cũng là những di dân, trừ Nghĩa là du sinh. Các bạn có hồi tưởng gì, cảm nghĩ gì đối với ngày đầu trở thành di dân tới Mỹ, nhân ngày lễ Tạ Ơn?

Kiều: Gia đình em qua Mỹ định cư năm 1996. Ngày lễ đầu tiên đối với gia đình khi mới đến đây cũng là lễ Thanksgiving. Khi mình mới qua đựơc nhà thờ bảo trợ. Ngày lễ đó mình cũng không biết gì, bỡ ngỡ lắm. Em nhớ có một nhóm người của nhà thờ đem tặng 2 con gà tây, khoai, và bí. Lễ Tạ Ơn mình nhớ đến ơn của những người đã giúp mình từng bứơc từng bứơc hội nhập vào phong tục của ngừơi Mỹ ở đây. Gia đình em năm nào cũng ăn mừng lễ Tạ Ơn, nhớ về những ngày đầu định cư tới Mỹ chân ứơt chân ráo không biết gì hết thì cũng có nhiều người gíup đỡ mình.

Trà Mi: Thế còn anh Thông, ngày lễ này có ý nghĩa như thế nào đối với anh, một người Việt trẻ, một ngừơi di dân đang định cư trên nước Mỹ?

Thông: Nhân dịp lễ Tạ Ơn, Thông rất cảm ơn nứơc Mỹ đã cho Thông và gia đình cơ hội bình đẳng để tiến thân.

Trà Mi: Vâng ngày lễ này không những có ý nghĩa đối với ngừoi bản xứ mà còn mang một ý nghĩa to lớn đối với cộng đồng Việt Nam ở đây, những người di dân đến đây, chọn đất nứơc này làm quê hương thứ hai của mình. Là một du sinh, Nghĩa có tâm tình ra sao nhân ngày lễ này?

Nghĩa
: Nghĩa thấy lễ Tạ Ơn của Mỹ rất hay, tạo dịp để các thành viên của gia đình ở xa về sum họp với ngừơi thân.

Trà Mi: Các bạn có muốn tâm tình, chia sẻ gì thêm đối với các bạn ở Việt Nam đang nghe chương trình này nhân mùa lễ Tạ Ơn ở Mỹ không?

Thông: Mình nghĩ rằng lễ Tạ Ơn cũng là một cơ hội để mình tạ ơn những đấng sinh thành.

Kiều: Kiều nghĩ là ngày lễ Tạ Ơn này không chỉ là một ngày lễ truyền thống ở Mỹ, mà tất cả chúng ta nên có một ngày lễ Tạ Ơn riêng cho mình như vậy đó để mình có thể cảm ơn cha mẹ hay những ngừơi bạn xung quanh đã cho mình một cuộc sống vui vẻ, bình an như ngày hôm nay.

Nhân dịp lễ Tạ Ơn, Kiều xin chúc các bạn một mùa Thanksgiving thật an lành.

Trà Mi: Cảm ơn Kiều và một lần nữa xin cảm ơn tất cả các bạn ở đây đã dành thời gian tham gia chương trình này. Xin chúc tất cả các bạn một mùa lễ Tạ Ơn 2009 thật đầm ấm và ý nghĩa.

Tất cả các bạn: Cảm ơn chị Trà Mi.

Tạp Chí Thanh niên sẽ tái ngộ cùng quý vị và các bạn trong buổi phát thanh 10 giờ tối thứ ba tuần tới. Quý thính giả muốn góp tiếng với chương trình, xin email về địa chỉ vietnamese@voanews.com

Đến đây, Trà Mi xin chia tay với quý vị với lời cầu chúc một mùa Tạ Ơn thật an lành và đầm ấm đến với tất cả mọi người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG