Đường dẫn truy cập

Tổng thống Israel thăm Brazil trước Tổng thống Iran


Tổng thống Israel Shimon Peres bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức Châu Mỹ La Tinh hôm thứ Ba trong một nỗ lực của Israel dường như để chống lại ảnh hưởng của Iran đối với vùng này.

Ông Peres đến Brazil chỉ hai tuần trước khi nhà lãnh đạo Iran Mahmoud Ahmadinejad đến thăm nước này.

Ông Peres là Tổng thống đầu tiên của Israel đến thăm Brazil trong hơn 4 thập niên qua. Sau 4 ngày thăm Brazil, Tổng thống Israel sẽ đến Argentina.

Văn phòng của tổng thống Israel cho biết là chuyến đi của Tổng thống Peres nhằm mục đích củng cố mối quan hệ chiến lược với các quốc gia Nam Mỹ cũng như thảo luận về điều được gọi là ‘sự xâm nhập của Iran’ vào vùng này.

Chuyến viếng thăm của Tổng thống Israel tiếp theo chuyến đi của ngoại trưởng Avigdor Lieberman đến Brazil vào tháng Bảy năm nay nhằm vận động sự giúp đỡ của Brazil chống lại chương trình hạt nhân của Tehran. Brazil đã bênh vực những nỗ lực hạt nhân của Iran và cho rằng Iran có quyền có chương trình hạt nhân nhằm mục đích hòa bình.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Peres đã gặp bộ trưởng quốc phòng Brazil và theo dự kiến sẽ hội kiến với Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silvar vào hôm nay, thứ Tư. Theo thời biểu, ông cũng sẽ đọc diễn văn trước các nhà lập pháp Brazil.

Vào thứ Năm, nhà lãnh đạo Israel sẽ đến thăm trung tâm tài chánh Sao Paulo của Brazil và hôm thứ Sáu sẽ đến Rio de Janeiro xem việc chuẩn bị giải vô địch bóng đá thế giới 2014 và Thế Vận Hội 2016. Tháp tùng ông là phái đoàn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Israel.

Tại Argentina, Tổng thống Peres sẽ gặp Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG