Đường dẫn truy cập

Kết thân với "Giặc" tham nhũng?


Vấn đề chống tham nhũng mấy năm nay đã trở thành vấn đề cực kỳ "bức xúc" ở trong nước.

Chữ "bức xúc" là của báo Nhân Dân và báo Quân Ðội Nhân Dân thường dùng; có nghĩa là được xã hội rất quan tâm, lo lắng, và có nhiều vướng mắc...

Ngay trước khi quốc hội họp, khá nhiều cử tri của thành thị và nông thôn, trong Nam, ngoài Bắc đều yêu cầu các đại biểu quốc hội mang đến phòng họp lời "chất vấn", những thắc mắc băn khoăn của họ xung quanh chuyện tham nhũng. Trên báo trong nước cũng đầy những câu hỏi nhức nhối.

Nào là: chống tham nhũng được coi là mũi nhọn tấn công, là công tác trọng tâm, là nhiệm vụ hàng đầu, nói vậy mà có thật vậy không ? Sao có vụ kéo dài 4 năm không xử xong ?

Đảng CS và nhà nước coi tham nhũng là "giặc nội xâm", là "kẻ thù xã hội", là "hiểm hoạ hàng đầu của chế độ, của nhân dân", đã tuyên chiến quyết liệt với nó, cam kết đẩy lùi, tiêu diệt, xóa bỏ nó, nhưng trong hành động thì ra sao rồi?

Chính phủ đã lập ra Ủy ban phòng chống tham nhũng từ trung ương đến địa phương và cơ sở, mà sao tham nhũng vẫn hoành hành, bất trị?

Ở vỉa hè thủ đô, các đô thị, trong các quán cà phê, quán nhậu, trong các câu lạc bộ Thăng Long, các cụ về hưu, các cựu binh sỹ, anh chị em trí thức, văn nghệ sỹ, đảng viên thường...còn nói thật, nói thẳng, nói mạnh hơn: đảng cộng sản nay là "đảng cộng mút", "đảng cộng đớp", "đảng cộng múc", càng trên cao múc càng tợn, múc quá xá, vượt xa tham nhũng thời vua quan nhà Nguyễn, vượt rất xa ăn hối lộ và ăn cắp của công thời Pháp thuộc.

Trong vụ án ông Huỳnh Ngọc Sỹ, ăn hối lộ của phía Nhật Bản gần 1 triệu đôla, phía công tố yêu cầu xử 6 năm tù giam, nhưng Hội đồng xử án chỉ tuyên phạt 3 năm, với lý do "nhân thân tốt", có thành tích công tác, ngụ ý: cán bộ cao cấp của đảng, lý lịch trong sạch.

Theo đúng Luật phòng chống tham nhũng hiện hành, tham nhũng lớn giá trị lên đến 1 tỷ đồng VN (bằng tiền lương 1 lao động trong 1 trăm năm) thì có thể bị tử hình. Số tiền ông Sỹ ăn lên đến 20 tỷ đồng, nghĩa là có thể bị đứt đầu 20 lần!

Chuyện toàn dân cần bàn, quốc hội Hà Nội cần bàn là: viện cớ kẻ phạm pháp có "nhân thân tốt" là có ổn không, có xác đáng không ?

Điều đó chỉ có nghĩa là cổ võ, khuyến khích tất cả đảng viên, cán bộ cấp cao, có lý lịch tốt, có nhiều huân chương, huy chương, giấy khen...cứ việc tham nhũng.

Một đảng đứng đắn, trưởng thành, có trách nhiệm xã hội cao, bắt rễ từ lòng dân tộc, ăt xử sự khác. Bộ chính trị phải làm gương, đi đầu chống tham nhũng thật sự, yêu cầu khắt khe đảng viên cán bộ càng phải tuyệt đối trong sạch, khi phạm tội sẽ bị xử phạt nặng hơn dân thường. Thế mới thật là phải lẽ. Quốc hội hiện đang họp, liệu có ai dám yêu cầu đảng CS có một thái độ rõ ràng như thế hay không?

Ít nhất cũng loại ngay cái thái độ chiếu cố "nhân thân". Cứ như thế chẳng khác gì kết thân với Giặc tham nhũng, liên minh với Giặc tham nhũng.

Không làm được như thế thì đảng CS nói một đằng làm một nẻo. Họ hô hào chống tham nhũng nhưng thực tế là khuyến khích, cổ vũ đảng viên, cán bộ của họ đua biển thủ ngân sách nhà nước, chia chác các món ODA khổng lồ, tự biến thành những đại điền chủ, đại tư bản đỏ, đại chứng khoán gia đỏ trên lưng sự bần cùng hóa của toàn xã hội: bần cố nông mất đất, lao động làm thuê nghèo khổ, trí thức tự do bị bịt miệng, một xã hội băng hoại không phương cứu chữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG