Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Bầu cử Tổng thống vòng 2 vào ngày 7 tháng 11


Các giới chức bầu cử Afghanistan quyết định tổ chức vòng hai của cuộc bầu cử sau khi một cuộc điều tra đã giảm kết quả dẫn đầu của Tổng thống Hamid Karzai xuống còn dưới 50%. Phái viên Sean Maroney của VOA tường trình chi tiết từ Islamabad.

Tổng thống Karzai tuyên bố ông hoan nghênh quyết định của Ủy Ban Bầu Cử Độc Lập tổ chức vòng bầu cử thứ hai để chọn giữa ông và đối thủ hàng đầu là cựu Ngoại trưởng Abdullah Abdullah.

Ông nói: “Tôi kêu gọi cử tri Afghanistan hãy tham gia bầu cử vòng hai, điều đó sẽ giúp đảm bảo sự thống nhất và ổn định cho Afghanistan”.

Tổng thống Karzai phát biểu hôm thứ Ba tại Kabul và bên cạnh ông là Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ John Kerry, chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Thượng Viện, cùng với nhiều viên chức nước ngoài khác.

Ông Kerry ca ngợi ông Karzai đã “tuân thủ hiến pháp” và hợp tác với việc tổ chức bầu cử lại.

Ông Kerry cam kết dành hậu thuẫn quốc tế cho vòng bầu cử thứ nhì: “Cộng đồng quốc tế hoàn toàn ủng hộ việc giúp thực hiện cuộc bầu cử. NATO quyết tâm ủng hộ bằng mọi cách có thể, để cuộc bầu lại được thành công. Chúng ta biết rõ điều này sẽ rất khó khăn và đòi hỏi nhiều hy sinh, nhưng chúng ta quyết tâm hoàn thành nỗ lực đó.”

Các giới chức quốc tế tại Kabul nói việc tiến hành đợt bầu cử sắp tới có phần cấp bách, nhưng không thể đợi đến mùa đông khắc nghiệt tại Afghanistan, làm hạn chế những con đường đi tới một số phòng phiếu.

Không khí hoang mang về chính trị đã bao phủ Afghanistan kể từ khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống, giữa lúc các lực lượng Afghanistan và lực lượng quân sự quốc tế cố trấn áp cuộc nổi dậy của Taliban ngày càng nghiêm trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG