Đường dẫn truy cập

Pháp xem xét kế hoạch bán tàu chiến cho Nga


Bộ trưởng Quốc phòng Pháp nói rằng chính phủ Pháp sẵn sàng xem xét kế hoạch bán cho Nga một chiếc tàu quân sự do Pháp sản xuất.

Bộ trưởng Herve Morin xác nhận diễn biến mới này hôm thứ Năm tại Mátscơva. Bộ trưởng Quốc phòng Morin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov, và Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Bernard Kouchner nói rằng trong kế hoạch mua bán đang được xem xét này có thể có nhiều chiếc tàu tác chiến thủy bộ kiểu Mistral của Pháp có bãi đậu cho trực thăng (để chuyển quân).

Hai bên đều nhấn mạnh rằng chưa đi đến một thỏa thuận nào, và cho biết kế hoạch mua bán này cần phải được đưa ra tranh luận theo một số nguyên tắc chính trị và quản lý của Pháp chi phối việc bán vũ khí.

Ông Pavel Felgenhauer, phân tích gia độc lập về quân sự Nga nói với đài VOA rằng Pháp có thể cần phải tham khảo với các đồng minh trước khi thông qua kế hoạch bán vũ khí này.

Báo chí Nga mới đây trích lời Tư lệnh Hải quân Vladimir Vysotsky nói rằng với loại tàu của Pháp sản xuất này, tốc độ triển khai của Nga sẽ tăng nhanh đáng kể.

Ông nói lẽ ra nếu có một chiếc tàu chiến loại Mistral vào năm ngoái thì hải quân Nga đã có thể hoàn thành công tác bố trí trong vòng 40 phút, trong khi trên thực tế Hạm đội Hắc hải của Nga phải mất đến 26 giờ để bố trí trong cuộc chiến ngắn ngủi với Gruzia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG