Đường dẫn truy cập

9 người Bắc Triều Tiên vào sứ quán Ðan Mạch ở VN xin tị nạn


9 người Bắc Triều Tiên đã vào sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội hôm thứ Năm để xin tị nạn chính trị sau khi bỏ nước ra đi để kiếm sống và tìm tự do.

Hãng thông tấn Reuters trích lời một nhân vật hoạt động Nam Triều Tiên, ông Kim Sang Heon cho biết các nhân vật hoạt động Nam Triều Tiên khác đã tháp tùng những người tị nạn Bắc Triều Tiên vào sứ quán Đan Mạch.

Đại sứ Đan Mạch Peter Hansen xác nhận là những người Bắc Triều Tiên đó đã vào sứ quán của ông hôm thứ 5 nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Những người tị nạn - gồm một cặp vợ chồng, một phụ nữ và người con gái, cùng với 5 người khác, đã mang theo một văn thư cho biết họ trốn khỏi Bắc Triều Tiên vào những thời điểm và từ những địa điểm khác nhau để tìm miếng ăn và tránh nạn bách hại.

Văn thư này nói thêm rằng một số người trong nhóm họ đã bị cảnh sát Trung Quốc trục xuất về Bắc Triều Tiên và bị giam cầm nhiều tháng trong điều kiện ác nghiệt.

Bộ ngoại giao Nam Triều Tiên và bộ ngoại giao Việt Nam chưa bình luận gì về vụ này.

Lâu nay chính phủ ở Hà Nội vẫn ra sức duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả Nam Triều Tiên lẫn Bắc Triều Tiên – một bên là một nguồn đầu tư quan trọng và bên kia là một đồng minh thuộc phe Cộng Sản.

Năm 2004, chính phủ ở Bình Nhưỡng đã tức giận vì Việt Nam để cho giới hữu trách Seoul dùng phi cơ chở 468 người Bắc Triều Tiên tị nạn sang Nam Triều Tiên.

Sau đó, Nam Triều Tiên loan báo là họ sẽ không thực hiện những vụ giải cứu người Bắc Triều Tiên đào tị với qui mô lớn như vậy nữa.

Trong khi đó, bản tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Copenhagen cho biết rằng trong năm 2007 có 4 người Bắc Triều Tiên đã vào sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội để xin tị nạn; và một tháng sau đó nhóm người này đã rời sứ quán, nhưng không rõ số phận của họ ra sao.

Nguồn: Reuters, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG