Đường dẫn truy cập

Báo Anh: Vụ Lockerbie có liên hệ với thỏa thuận dầu khí


Một thông tin mới được đăng tải cho biết rằng, hồi năm 2007 Anh đã quyết định rằng kẻ đánh bom Lockerbie đủ điều kiện trở về Libya, sau khi đàm phán về một thỏa thuận khai thác dầu khổng lồ giữa Libya và công ty dầu khí khổng lồ BP của Anh bị ngưng trệ.

Tờ Sunday Times của Anh đưa tin rằng hồi tháng 12 năm 2007, Bộ trưởng Tư pháp Jack Straw đã từ bỏ nỗ lực ngăn cản kẻ đánh bom bị kết án Abdel Bassel al-Megrahi khỏi một thỏa thuận chuyển giao tù nhân. Vài tuần sau đó, hai bên thông qua một thỏa thuận khai thác dầu ở Libya được cho là trị giá gần 25 tỷ đôla.

Tờ báo cho biết họ đưa tin dựa vào một bức thư trao đổi bị rò rỉ giữa ông Straw và Bộ trưởng Tư pháp Scotland Kenny MacAskill. Trong một bức thư được trích dẫn, ông Straw đề cập tới điều ông gọi là ‘những quan tâm to lớn của Anh’ trong quyết định chuyển tù nhân.

Tuần trước, Thủ tướng Anh Gordon Brown đã nhấn mạnh rằng chính phủ của ông không đóng vai trò nào trong quyết định thả Megrahi, nhân vật bị ung thư giai đoạn cuối và được Scotland cho phép về nước vì lý do nhân đạo.

BP bác bỏ chuyện có yếu tố chính trị trong việc thông qua thỏa thuận dầu mỏ với Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG