Đường dẫn truy cập

Đại diện LHQ chỉ trích chính sách về dân bản thổ của Úc


Một đại diện của Liên Hiệp Quốc nói rằng việc Australia can thiệp vào hàng chục cộng đồng đang có nhiều vấn đề của dân bản thổ là có tính phân biệt đối xử và vi phạm các nghĩa vụ của nước này về nhân quyền quốc tế. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Điều tra viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về các vấn đề dân bản thổ, ông James Anaya, nói rằng người dân bản thổ Úc đang phải đương đầu với nạn kỳ thị chủng tộc thâm căn. Ông nói rằng sự can thiệp của chính phủ gây nhiều tranh cãi vào các cộng đồng đang có vấn đề ở Lãnh địa miền bắc tiếp tục mang tính phân biệt đối xử người bản thổ.

Cách đây 2 năm, binh sĩ, nhân viên y tế và cán sự xã hội đã được điều động trong cố gắn chống bạo lực và nạn ngược đãi trẻ em lan tràn trong một số cộng đồng bản thổ. Các luật về phân biệt chủng tốc đã bị đình chỉ để có thể thực thi chính sách gây tranh cãi này.

Rượu và dâm thư bị cấm trong các cộng đồng và cư dân bản thổ buộc phải chi một phần trong trợ cấp xã hội của họ cho các thức cần thiết như thực phẩm.

Một số nhà hoạt động nói rằng các biện pháp này vi phạm nhân quyền bởi vì chỉ nhắm vào dân bản thổ.

Ông Anaya, một giáo sư người Mỹ về luật nhân quyền, nói ông đồng ý với nhận định vừa kể.

ông Anaya nói: “Các biện pháp này công khai phân biệt đối xử người dân bản thổ, xâm phạm quyền tự quyết của họ và gây thành kiến trong cộng đồng.”

Ông Anaya vừa kết thúc chuyến thăm trong 12 ngày để tìm hiểu thêm về cộng đồng nghèo khó nhất ở Úc này. Các nhóm dân bản thổ, các nhà lãnh đạo giáo hội và các tổ chức công lý xã hội đã yêu cầu ông thực hiện chuyến thăm.

Ông Anaya là điều tra viên đầu tiên của Liên Hiệp Quốc về các sắc dân bản thổ đi thăm các cộng đồng bản xứ ở Australia. Ông khen ngợi thủ tướng Kevin Rudd về lời xin lỗi lịch sử mà ông Rudd đã đưa ra hồi năm ngoái cho cư dân đầu tiên ở nước này về những bất công trước đây.

Ông Anaya cũng hoan nghênh những lời kêu gọi lập một cơ quan quốc gia đại diện cho người bản thổ ở Úc, cần được sự chấp thuận của chính phủ.

Ông Tom Calma, thuộc Ủy ban Nhân quyền Úc đã đề nghị cơ quan này và nói rằng cơ quan sẽ dành cho những người thiếu may mắn một tiếng nói mạnh.

Ông Calma nói: “Đây là một ngày lịch sử. Đây là cái ngày mà với tư cách là một người dân bản thổ và người dân ở Eo biển Torres chúng ta bắt đầu một cuộc hành trình mới khi chúng ta bầy tỏ quyết tâm đặt tương lai của chúng ta vào tay của chúng ta.”

Một cuộc khảo cứu mới cho thấy sự cách biệt giữa người Uùc không phải là dân bản thổ với những người láng giềng bản thổ đã gia tăng trong các lãnh vực như ngược đãi trẻ em và bạo hành trong gia đình. Người bản thổ cũng có nhiều phần chắc hơn so với người Úcphải gánh chịu nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có việc nghiện ngập thuốc, và tuổi thọ trung bình ít hơn tới 17 năm.

Thủ tướng Rudd nói đó là một 'bản báo cáo tai hại' về một tình hình không thể chấp nhận được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG