Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ LHQ kêu gọi Afghanistan bình tĩnh chờ kết quả bầu cử


Một ngày trước khi kết quả từng phần của cuộc bầu cử Afghanistan tổ chức hôm thứ năm tuần trước được công bố theo dự kiến, giới chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc yêu cầu cử tri, ứng cử viên và các cơ quan truyền thông nước này hãy kiên nhẫn. Thông tín viên Steve Herman của đài tiếng VOA từ Kabul tường trình như sau.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc, ông Kai Eide đã họp với những thành viên của Ủy ban về Khiếu nại Bầu cử Afghanistan tại thủ đô Kabul.

Nhóm giám sát này, một phần được Liên Hiệp Quốc bổ nhiệm, đang duyệt xét những lời tố giác về gian lận của cử tri và những bất thường khác được báo cáo kể từ khi cuộc bầu cử diễn ra trong tuần trước.

Theo luật Afghansitan, kết quả chính thức sẽ không được công bố cho đến khi nào những lời khiếu nại nghiêm trọng được giải quyết.

Đặc sứ Eide, lên tiếng trước các thông tín viên kêu gọi mọi người hãy kiên nhẫn để cho tiến trình bầu cử được hoàn tất, nói rằng ông không ngạc nhiên vì tốc độ chậm chạp của công việc kiểm phiếu.

Đặc sứ Eide nói: “Tôi xin các ứng cử viên và những người tham gia cuộc vận động cho họ và cả những cử tri nữa hãy giữ thái độ bình tĩnh và kiên nhẫn để cho Ủy Ban về Khiếu nại Bầu cử thi hành công việc hầu bảo đảm là khi chúng ta nhìn lại toàn bộ tiến trình bầu cử chúng ta sẽ có thể nói rằng cuộc bầu cử hội đủ mức độ khả tín đòi hỏi.”

Cả hai phe vận động tranh cử cho đương kim tổng thống Hamid karzai và ứng cử viên đối thủ chính của ông, cựu ngoại trưởng Abdullah Abdullah, đều cáo buộc lẫn nhau đã có những hoạt động tranh cử bất hợp pháp và đã có những hành vi ám muội làm sai lệch tiến trình bầu cử.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Eide thừa nhận là cuộc bầu cử đã có những rắc rối.

Ông Eide nói: “Chắc chắn đã có những bất thường trong ngày bầu cử và trong những ngày trước đó nữa, như quí vị biết đấy.”

Các giới chức đặc trách bầu cử vẫn chưa công bố con số cử tri đi bầu. Nếu con số cử tri đi bầu thấp, cũng gây phương hại cho mức độ khả tín của cuộc bầu cử tổng thống, cuộc bầu cử đầu tiên của Afghanistan từ 5 năm nay.

Ủy Ban Bầu cử Độc lập của Afghanistan cho hay số phiếu đã kiểm xong từ 2 ngàn 400 phòng phiếu tại nhiều tỉnh sẽ được công bố vào thứ ba . Kết quả sơ khởi đầy đủ của toàn quốc sẽ phải chờ thêm 10 ngày nữa.

Sẽ phải tổ chức bầu cử vòng nhì cho cuộc bầu cử tổng thống nếu như không một ứng cử viên nào chiếm được trên 50% tổng số phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG