Đường dẫn truy cập

Mỹ chỉ trích Libya tiếp đón kẻ đánh bom Lockerbie


Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cực lực chỉ trích việc thủ phạm của vụ nổ bom phi cơ trên bầu trời Lockerbi, Abdel Basset al-Megrahi vừa được trả tự do, đã được tiếp đón như một anh hùng tại Libya.

Tổng thống Obama nói rằng sự chào mừng dành cho Megrahi tại phi trường Tripoli hôm thứ năm 'thật đáng chê trách'.

Megrahi, người vừa được thả ra khỏi một nhà tù ở Scotland để về nước, đã được hàng trăm người Lybya hoan hô khi ông bước ra phi cơ.

Megrahi bị kết án tù chung thân về vụ nổ bom chuyến bay 103 của hãng hàng không Pan Am trên bầu trời Lockerbie của Scotland, hồi năm 1988 giết chết 270 người. Ông sắp chết vì bệnh ung thư, và nhà chức trách Scotland thả ông ra khỏi tù vì lý do nhân đạo.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs nhận định rằng sự đón tiếp dành cho cựu điệp viên người Libya này là hành động 'quá đáng và kinh tởm'. Ông gọi đó là một sự xúc phạm quá lớn, đối với những gia đình có người bị thiệt mạng trong vụ nổ bom này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Ian Kelly nói rằng sự tiếp đón nồng nhiệt này khiến Hoa Kỳ đặt nghi vấn là liệu Libya có thực sự muốn tiến đến một giai đoạn mới trong quan hệ với Hoa Kỳ hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG