Đường dẫn truy cập

TT Obama: Cuộc chiến Afghanistan là 'cần thiết'


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói với một cử tọa gồm các cựu chiến binh rằng cuộc chiến ở Afghanistan là 'một cuộc chiến cần thiết' và sẽ không nhanh chóng đánh bại được các thành phần nổi dậy ở đó.

Hôm thứ hai nhà lãnh đạo Mỹ đã nói chuyện với các thành viên của tổ chức cựu chiến đã từng tham gia chiến đấu trong các cuộc chiến tranh ở nước ngoài - Veterans of Foreign Wars - tại hội nghị toàn quốc của tổ chức này trong bang Arizona.

Ông khẳng định lời hứa triệt thoái các lực lượng Mỹ ra khỏi Iraq trước năm 2011, để dồn nỗ lực nhiều hơn vào cuộc chiến chống nhóm khủng bố al-Qaida và các đồng minh cực đoan của nhóm này ở Afghanistan và Pakistan.

Tuần này, cử tri Afghanistan sẽ đi đầu phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống, được xem như một trắc nghiệm quan trọng đối với chiến lược mới của ông Obama ở Afghanistan. Chiến lược đó đòi hỏi phải tăng binh sĩ Mỹ và tăng viện trợ cho nước này.

Tổng thống Obama đã cám ơn các cựu chiến binh về sự phục vụ cho đất nước của họ, và ông đã đề nghị một viễn kiến mới cho quân đội Hoa Kỳ.

Ông nói rằng sức mạnh của quân đội không chỉ đo lường bằng những võ khí mà các binh sĩ sử dụng, mà còn bằng những ngôn ngữ của các nước sở tại mà họ nói được, và các nền văn hóa mà họ thông hiểu.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng quân đội Mỹ đang tiếp nhận các khái niệm mới để đối phó hữu hiệu hơn trước nhiều mối đe dọa, từ cướp biển theo kiểu thế kỷ 18, cho đến các phần tử khủng bố tự sát đơn độc, và hoạt động tội phạm internet của thế kỷ 21.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng chỉ trích các nhóm đặc lợi với những ‘dự án nước ngoài của họ’, mà theo lời ông là làm tiêu hao ngân sách quốc phòng dành cho các nam nữ quân nhân.

Ông cảnh báo các nhà lập pháp Mỹ rằng ông sẽ phủ quyết bất cứ dự luật quốc phòng nào bao gồm các dự án đó, mà ông nói rằng tốn kém hàng tỉ đôla của người thọ thuế và làm giàu cho những người đấu thầu.'

Ông cũng hứa sẽ tài trợ cho các dự án nhằm giúp các cựu chiến binh tiếp cận tốt hơn với các chương trình chăm sóc sức khỏe về thể chất và tinh thần cũng như về giáo dục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG