Đường dẫn truy cập

Tòa án Úc cho phép một người bị liệt tứ chi được quyền chết 


Trong một quyết định có tính cách lịch sử, một tòa án ở Australia đã để cho một người đàn ông bị bại liệt được quyền chết bằng cách cho phép ông này không ăn uống. Ông Christian Rossiter đã yêu cầu được chết sau khi bị tai nạn và bị liệt cả tứ chi. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật do sau đây.

Ông Christian Rossiter đã nói ông cảm thấy như một tù nhân trong thể xác của chính mình, không thể nhúc nhích hay làm bất cứ một công việc đơn giản nào.

Tòa Thượng thẩm bang Tây Australia đã chấp thuận yêu cầu của ông được phép chết. Người từng làm môi giới mua bán chứng khoán này bây giờ có thể ra lệnh cho những người đang chăm sóc ông tại một viện dưỡng lão ở Perth ngưng cho ông ăn uống.

Chánh thẩm Wayne Martin phán quyết rằng ban nhân viên của viện sẽ không bị quy trách nhiệm về hình sự nếu họ tuân hành ý muốn của người bị liệt tứ chi này và không chữa trị hay cho ông ăn uống nữa.

Vị chánh thẩm giải thích rằng người bệnh có khả năng trí tuệ để thực hiện một quyết định sáng suốt.

Phán quyết này định ra một tiền lệ về pháp lý tại Australia, nơi việc trợ giúp một người quyên sinh bị coi là một tội có thể bị phạt tù dài hạn ở một số tiểu bang.

Luật sư của ông Rossiter, ông John Hammond, nêu ý kiến như sau.

Ông Hammond nói: “Ông Rossiter hết sức vui mừng về quyết định này. Ông đã phải chịu đựng sự thử thách. Ta đã thấy rõ sự khổ sở về thể chất mà ông đã chịu đựng qua phiên xử này. Ông đã vô cùng can đảm trong suốt tiến trình và nay ông đã định ra một số giải pháp để các bác sĩ và bệnh nhân có thể ứng phó.”

Ông Rossiter đã có mặt tại tòa để nghe phán quyết có tính cách lịch sử này. Nhờ sự trợ giúp của một y tá, ông đã đến tòa án trong một chiếc xe lăn được chế tạo đặc biệt. Trong phát biểu đọc trước toà, ông nói tuy ông không sợ chết nhưng ông khiếp hãi sự đau đớn.

Kể từ khi người đàn ông 49 tuổi này bị chấn thương nặng sau các tai nạn khác nhau, ông đã liên tục yêu cầu một điều: là được phép chết một cách an bình.

Trường hợp của ông Rossiter có phần chắc sẽ thúc đẩy mạnh hơn cuộc tranh luận về việc làm chết không đau đớn, tức là làm chết để chấm dứt sự đau khổ, là một việc vẫn còn là bất hợp pháp ở khắp Australia và hầu hết các nước khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG