Đường dẫn truy cập

Ba Lan kỷ niệm cuộc nổi dậy năm 1944


Cư dân trong thủ đô Warsaw của Ba Lan đánh dấu kỷ niệm 65 năm cuộc nổi dậy chống lại sự chiếm đóng của Đức trong Thế chiến thứ 2 trong thủ đô Warsaw, một cuộc nổi dậy hùng tráng nhưng cuối cùng bị thất bại,

Tổng thống Lech Kaczynski và Thủ tướng Donald Tusk của Ba Lan cùng các cựu chiến binh và cư dân trong thủ đô dự buổi lễ tưởng niệm hôm thứ bảy.

Giới chức chính phủ và các cựu chiến binh đã đặt vòng hoa tại Ngôi mộ Chiến sĩ Vô danh trong một buổi lễ trang trọng.

Tiếng còi vang lên trong thủ đô và dân chúng đã im lặng trong 1 phút để mặc niệm, vào đúng 5 giờ chiều thứ bảy, là giờ mà các chiến binh của nhóm nổi dậy tấn công các lực lượng Đức quốc xã.

Các chiến binh thuộc Đạo quân Địa phương Ba Lan bí mật, đã dùng các võ khí do các cơ xưởng dã chiến trong nước chế tạo để chiến đấu trong một trận chiến không cân sức, tuy nhiên họ đã cầm cự cho đến ngày 2 tháng 10 mới hoàn toàn bị đánh bại.

Sau 2 tháng giao tranh, Warsaw đã bị đổ nát. Gần 35 ngàn binh sĩ của cả 2 phía, Đức và Ba Lan bị thiệt mạng, và ước tính có đến 250 ngàn thường dân chết trong cuộc nổi dậy này.

Ông Tadeuz 'Bor' Komorowski là người lãnh đạo Đạo quân Địa phương Ba Lan, và chính phủ thời chiến lưu vong của Ba Lan đặt trụ sở ở London đã chỉ đạo cuộc nổi dậy.

Vào thời điểm đó của cuộc chiến, Hồng quân Xô Viết đang tiến quân tấn công lực lượng Đức ở hướng đông, và người Ba Lan hy vọng là binh sĩ Đức đang chiếm đóng thủ đô sẽ rút lui trong vài ngày.

Tuy nhiên quân đội Xô Viết đã dừng quân trong vùng ngoại vi thủ đô và không can thiệp vào cuộc giao tranh giữa Ba Lan và Đức.

Tâm trạng thù nghịch của nhiều người Ba Lan đối với Liên Bang Xô Viết trong những năm sau này là vì họ tin rằng Hồng quân Xô Viết đã cố ý bất động, để cho cuộc nổi dậy chuyển biến như vậy, mặc cho số thương vong quá lớn, với mục tiêu làm suy yếu cả lực lượng chiến binh Ba Lan lẫn Đức.

Ba tháng sau khi cuộc nổi dậy kết thúc, tháng 1 năm 1945, binh sĩ Xô Viết tiếp tục tiến quân về hướng tây và chiếm thủ đô Warsaw.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG