Đường dẫn truy cập

Thống đốc California ký ngân sách bang


Thống đốc Arnold Schwarzenegger đã ký ngân sách trong đó cắt giảm nhiều tỉ đôla, nhưng các nhà phân tích vẫn e ngại về tình hình tài chính tương lai của bang này.

Khó khăn kinh tế của Mỹ có thể đã giảm bớt, nhưng nhiều bang vẫn bị ảnh hưởng nặng.

Đa số các bang đều áp dụng ngân sách kể từ 1 tháng 7 mỗi năm, và điều cần nhất là phải làm thế nào để chi thu phải bằng nhau. Vậy mà nhiều bang đã dự báo họ sẽ bị thâm hụt.

Hồi tháng 2, kế hoạch kích cầu nhiều tỉ đôla của Quốc hội có ghi điều khoản giúp đỡ cho các bang, nhưng bên cạnh đó, các bang cũng phải tự phấn đấu để lắp những lỗ hổng ngân sách.

Cuộc khủng hoảng kinh tế đánh mạnh vào California, nơi có nền kinh tế đứng thứ 8 của thế giới, cứ 8 người Mỹ thì có 1 người sống tại California, và thường được gọi là Bang Vàng của Mỹ.

Hôm thứ Ba, Thống đốc Arnold Schwarzenegger ký bản ngân sách mới gồm 85 tỉ đôla để giải quyết tình trạng thâm hụt của bang.

Nhưng nhiều người e ngại những cắt giảm trong ngân sách năm nay vẫn chưa đủ để giải quyết các vấn đề, nếu nói về mặt trường kỳ.

Thống đốc California báo cáo với các nhà làm luật California về vấn đề này.

Thống đốc Schwarzenegger nói: “Ngân sách năm nay của chúng ta sẽ không có chuyện tăng thuế, nhưng sẽ có cắt giảm chi tiêu. Chúng ta đứng trước tình trạng thâm hụt 26 tỉ đôla, nhưng phần cắt giảm mới chỉ có 15 tỉ”.

Nhưng ông Schwarzenegger, một người Cộng hòa, đã làm một số nhà làm luật Dân chủ nổi giận khi ông phủ quyết nhiều khoản chi tiêu trước khi ký ngân sách. Ông nói khoản tiền này sẽ được dùng trong các trường hợp khẩn cấp.

Giáo dục là ngành bị cắt giảm mạnh nhất. Kế đó là quản lý tù nhân và chăm sóc sức khỏe.

Trước đây nhiều người có thu nhập thấp ở California được chăm sóc sức khỏe mà không tốn kém bao nhiêu.

Mấy tháng trước đây, khi ngân sách chưa ký, nhiều cơ quan trong bang phải mua chịu của các nhà sản xuất và các nơi cung cấp dịch vụ.

Nhiều người đổ lỗi cho cư dân California đã gây ra khó khăn cho chính mình. Từ nhiều năm qua, gần đây nhất là tháng 5, cử tri trong bang biểu quyết không chịu tăng thuế.

Nhiều người cho rằng có lẽ bang này nên xem lại cơ chế thuế vụ của mình. Bang này lệ thuộc nặng vào thuế thu nhập của người dân. Nguồn này giảm mạnh khi rơi vào thời kỳ kinh tế khó khăn.

Nhiều người cho rằng dù thống đốc và các nhà làm luật của bang đã thỏa thuận về ngân sách, California vẫn còn đối mặt với những khó khăn, bởi vì một số chuyện cắt giảm trong thực tế chỉ là những mánh khóe về kế toán, và điều cần nhất là phải làm thế nào để sang năm tới, những mánh khóe này sẽ không được lập lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG