Đường dẫn truy cập

Dân biểu đối lập Ấn Ðộ phản đối Tuyên Bố Chung với Pakistan


Các chính khách đối lập trong Quốc Hội Ấn Độ đã ồn ào phản đối bằng cách đồng loạt rời khỏi diễn đàn Quốc Hội để bày tỏ sự phẫn nộ của họ về bản tuyên bố chung với Pakistan do Thủ Tướng Manmohan Singh ký kết hồi đầu tháng. Từ New Dehli, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gửi về thêm các chi tiết sau đây.

Những phản đối của phe đối lập tại diễn đàn Quốc Hội Ấn Độ đã đẩy Chủ Tịch Hạ Viện Meira Kumar vào thế không biết nên phản ứng như thế nào, ngoài trừ kêu gọi mọi người hãy bình tĩnh.

Ông Kumar nói: "Xin quý vị ngỏ lời trực tiếp với người chủ trì buổi họp. Làm ơn ngỏ lời trực tiếp với người chủ trì buổi họp. Thưa Ngài Dân Biểu, chuyện gì đang xảy ra? Chuyện gì đang xảy ra thế?"

Điều đang xảy ra là sự biểu hiện giận dữ của nỗi bất bình trong phe đối lập, vốn tin rằng các thế lực bên ngoài, ám chỉ Hoa Kỳ, có thể đã tăng sức ép để buộc Thủ Tướng Ấn Ðộ phải ký vào bản tuyên bố chung ngày 16 tháng Bảy với Pakistan nhằm xoa dịu nước này.

Điều đặc biệt gây phẫn nộ là việc đề cập đến tỉnh Balochistan, một khu vực bất ổn của Pakistan, trong khi Islamabad tố cáo New Dehli là đã khích động cuộc nổi dậy tại đó.

Ông Lal Krishna Advani là thủ lãnh của đảng Bharatiya Janata, gọi tắt là BJP.

Ông Advani nói: "Tại sao lại đề cập đến tỉnh Balochistan ở đây, trong một bản tuyên bố chung, một tuyên bố chung giữa Ấn Độ và Pakistan? Và đây là lần đầu tiên trong bao nhiêu năm nay. Trong khi phía Pakistan đã cáo buộc chúng ta trước đó. Tôi tin chắc là khi nói chuyện với ông Gilani, chắc chắn Thủ Tướng đã nói với ông ấy rằng Ấn Độ không có can dự gì đến tình hình ở nơi đó."

Bộ Trưởng Tài Chính Pranab Mukherjee, mà cho tới hồi gần đây, là Bộ Trưởng Tài Chính Ấn Độ, nói với Quốc Hội rằng đề cập đến Balochistan là một hành động đơn phương của Pakistan trong bản tuyên bố chung. Ông nói thêm rằng Ấn Độ muốn khẳng định rõ rằng là Ấn Độ không có can thiệp vào nội tình của Pakistan, nước láng giềng và cũng là đối thủ lâu đời của Ấn Độ.

Ông Mukherjee phát biểu: "Chúng tôi không tin vào việc xuất khẩu ý thức hệ của chúng tôi. Chúng tôi không tin là nên phát triển khu vực ảnh hưởng của chúng tôi ra nước ngoài. Chúng tôi không tin vào việc can thiệp vào nội tình của bất cứ nước nào khác."

Đảng BJP còn bất bình về chuyện bản tuyên bố chung đồng ý nên tách các cuộc thảo luận về nạn khủng bố ra khỏi tiến trình hòa bình nói chung, và sau đó đã phản đối bằng cách rời khỏi diễn đàn Quốc Hội.

Nhưng tại thời điểm này, phe đối lập tại Ấn Độ không thể làm được điều gì khác hơn là phản đối. Đảng Quốc Đại của Thủ Tướng Manmohan Singh và các đồng minh của ông đang chiếm đa số khá lớn trong tòa nhà lập pháp Ấn Độ, và như thế nếu phe đối lập có cốt gắng vận động để đưa ra một biểu quyết bất tín nhiệm đối với Thủ Tướng Singh thì cũng chỉ hoài công mà thôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG