Đường dẫn truy cập

Xuất khẩu của VN sang Mỹ giảm 8%


Bộ Công Thương Việt Nam cho hay cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế tại Hoa Kỳ từ giữa năm 2008 đến nay ‘đã và đang ảnh hưởng lớn tới kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này’.

Hãng tin kinh tế, tài chính Dow Jones trích nguồn tin từ Bộ này cho hay rằng trong sáu tháng đầu năm 2009, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ ước tính đạt 6,2 tỷ đôla, tức là giảm 8% so với cùng kỳ năm 2008.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương Việt Nam, nguyên nhân sút giảm này là do ‘nhu cầu nhập khẩu của Hoa Kỳ giảm, khiến giá giảm theo’.

Bộ này cũng đã trích thống kê của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ cho biết, trong bốn tháng dầu năm 2009, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ đã giảm 30,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Dow Jones, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ gồm có dệt may, giầy dép, đồ gỗ, thuỷ sản, dầu thô, sản phẩm điện tử và linh kiện, cà phê và hạt điều.

Bộ Công Thương Việt Nam nói rằng kể từ khi Hiệp định Thương mại Song phương giữa hai nước có liệu lực năm 2001, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng từ khoảng một tỷ đôla năm 2001 lên hơn 10 tỷ đôla năm 2007.

Dù tốc độ tăng thấp hơn nhiều so với năm 2007, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 11,9 tỷ đôla trong năm 2008.

Được biết, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau Liên Hiệp Châu Âu.

Tuy nhiên, phía Việt Nam đánh giá rằng các mặt hàng xuất sang thị trường Hoa Kỳ ‘vẫn đang phải đối phó với nhiều rào cản bảo hộ như cá tra, basa và tôm vẫn phải chịu thuế chống bán phá giá'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG