Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Iran: Không ngăn thanh sát viên hạt nhân


Đặc sứ của Iran tại Cơ quan Nguyên Tử Năng quốc Tế, ông Ali Asghar Soltanieh, bác bỏ tin nói rằng Iran đang ngăn cản cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế tăng cường theo dõi các hoạt động hạt nhân của Iran.

Hệ thống truyền thông New Network của Iran loan tin ông Soltanieh cáo buộc hãng thông tấn Associated Press (AP) đã 'bóp méo sự thật'.

Hãng tin AP, trích dẫn lời giới ngoại giao tại Vienne, hôm thứ sáu loan tin Iran sẽ có phương tiện để thử nghiệm một vũ khí hạt nhân trong vòng 6 tháng, và nước này đang 'cưỡng chống lại những cố gắng của Cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế để tăng cường việc theo dõi một địa điểm nâng cấp hạt nhân của Iran có tầm cỡ và sự phức tạp ngày càng gia tăng'.

Ông Soltanieh nói với Thông Tấn Xã Iran rằng Iran vẫn 'cho phép Cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế thực hiện các hoạt động thanh sát bình thường tại địa điểm hạt nhân Natanz mà không hề gây một trở ngại nào'.

Nhiều tuần lễ bất ổn chính trị tại Iran sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 12 tháng 6 với kết quả có nhiều tranh cãi dường như đang gây ra biến động ngay trong nội bộ của phái đoàn thương thuyết hạt nhân của Iran.

Thương thuyết gia hạt nhân kỳ cựu của Iran Gholam Reza Aghazadeh đột ngột từ chức trong tuần qua, và Tổng thống Mahmoud Amadinejad đã bổ nhiệm ông Ali Akbar Salehi để thay thế.

Hôm thứ bảy, ông Salehi nói: "các cuộc thương thuyết về pháp lý và kỹ thuật về chương trình hạt nhân của Iran đã xong và vấn đề này cần được xếp lại."

Giáo sư môn chính trị tại đại học Paris, ông Khattar Abou Diab cho biết ông nghĩ là Iran đang mưu mẹo để giành ưu thế trong lúc cộng đồng quốc tế xét xem phải làm gì.

Giáo sư Khattar Abou Diab tin là Iran dự kiến những vấn đề với cộng đồng quốc tế, sau vụ tranh chấp tại quốc nội, có phần chắc sẽ xuất hiện trở lại.

Giáo sư cho biết lời tuyên bố của ông Soltanieh là dấu hiệu cho thấy Iran ngầm công nhận có vấn đề giữa Iran và Cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế về chương trình hạt nhân và quân sự bí mật và về việc Iran gây trở ngại cho các thanh sát viên của Cơ quan Nguyên Tử Năng trong việc hoàn tất công việc của họ tại Iran.

Iran tiếp tục nâng cấp uranium, làm cho các nước tây phương lo sợ là họ sẽ sử dụng nó để chế vũ khí hạt nhân. Iran vẫn một mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ để sử dụng cho mục đích dân sự ôn hòa.

Nhưng người đứng đầu cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, ông Mohammed el-Baradei, đã cảnh báo rằng cơ quan này không thể xác quyết được là Iran không thực hiện những hoạt động hạt nhân bí mật tại những nơi mà các thanh sát viên không được đến.

Trong cuộc họp thượng đỉnh mới đây của khối G-8 tại Ý, Tổng Thống Barack Obama cảnh báo rằng thế giới hạn cho Iran đến tháng 9 để tuân thủ các nghị quyết của LHQ về chương trình hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG