Đường dẫn truy cập

Hội đồng Vệ quốc Iran không hủy bỏ kết quả bầu cử


Hội đồng Vệ quốc Iran đã loại trừ việc bãi bỏ kết quả cuộc bầu cử tổng thống hôm 12 tháng 6 đang gây tranh chấp. Những người ủng hộ phe đối lập cũng kêu gọi một cuộc tổng đình công hôm nay, theo như bài tường thuật từ Cairo của thông tín viên đài VOA Edward Yeranian.

Các cơ quan truyền thông Iran hôm nay loan tin Hội đồng Vệ quốc đầy thế lực của nước này tuyên bố sẽ không hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử tổng thống gây nhiều tranh chấp, và nói rằng không có những trường hợp sai trái nào nghiêm trọng cả.

Người phát ngôn của Hội đồng, ông Abbas Ali Kadkhodaei nói rằng trong cuộc bầu cử tổng thống họ đã không thấy có sự gian lận hay vi phạm luật pháp nào nghiêm trọng và vì thế sẽ không xảy ra khả năng bãi bỏ kết quả nào.

Ông này nói thêm rằng đa số những khiếu nại tập trung quanh những vụ sai trái trước bầu cử, chứ không phải trong thời gian và sau khi bầu cử.

Hôm qua, Hội đồng thừa nhận đã có những trường hợp bất hợp lệ ở 50 quận, trong đó có những vụ số phiếu ở địa phương vượt quá số cử trị hợp lệ.

Tuy nhiên, hội đồng nói rằng những vụ này không gây tác động đến kết quả toàn diện và tổng thống đương nhiệm thực sự đã thắng một cách áp đảo.

Ứng cử viên bị đánh bại là Miar Hossein Mousavi, người hiện đang lãnh đạo phong trào chống đối, đã gọi cuộc bầu cử là gian lận và đòi tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Trang web Facebook của ông Mousavi nói rằng các ủng hộ viên của ông đang 'vận động một kế hoạch tổng đình công'.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iran phủ nhận tin nói rằng Iran dự định triệu hồi đại sứ ở Anh.

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đề nghị 'đánh giá lại các quan hệ với Anh', trong một bài phát biểu trước Quốc hội hồi hôm qua. Iran đã lên án Anh Quốc, Pháp và Đức là khích động bạo lực trong các cuộc biểu tình chống đối mới đây.

Tại Maxtcơva, bộ ngoại giao Nga nói trên trang web của họ rằng họ ủng hộ kết quả cuộc bầu cử tổng thống của Iran, và gọi những vụ tranh cải quanh kết quả bầu cử là một 'vấn đề nội bộ', cần phải được giải quyết theo đúng luật lệ và Hiến pháp của Iran.

Trên đường phố ở trung tâm thủ đô Tehran hôm qua, những người chứng kiến một cuộc biểu tình cho hay cảnh sát Iran đã dùng hơi cay mắt để giải tán hàng trăm người biểu tình chống đối tụ tập tại Quảng trường Haft-e-Tir.

Các bản tin khác cho hay người biểu tình chống đối tiếp tục reo hò 'allahu akbar', để tỏ dấu hiệu ủng hộ phong trào đối lập không hề giảm bớt.

Tin ghi đã xảy ra thêm những vụ bắt bớ hôm qua và những khúc video do các tay không chuyên nghiệp thu hình cho thấy hình ảnh những người biểu tình bị còng tay chân và bị cảnh sát chống bạo động vũ trang hùng hậu lôi đi.

Thông tấn xã IRNA của Iran cũng trích lời ông Ebrahim Raisi, một viên chức cao cấp trong ngành tư pháp, nói rằng những người bị bắt giữ trong vụ bạo động mới đây sẽ 'bị đối xử theo một cách để dậy cho họ một bài học'.

Trong các diễn biến khác, các giới chức Italia cho hay Iran đã không đáp lại lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G-8 sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG