Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama quan ngại về tình hình rối loạn ở Iran


Tổng thống Barack Obama tuyên bố tương lai của Iran tùy thuộc quyết định của người dân quốc gia này. Đồng thời, ông cho biết ông cảm thấy lo ngại về tình hình rối loạn sau tuyển cử tại đó và ông muốn thấy cuộc đổ máu chấm dứt. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên Paula Wolson của đài VOA gửi về bài tường trình chi tiết sẽ do Chu Uyên trình bày sau đây.

Tổng thống Obama cho biết ông vô cùng lo ngại về tình hình bạo động trên các đường phố Iran, nơi những người biểu tình đang phản kháng điều họ coi là một cuộc tuyển cử tổng thống gian lận.

Ông Obama nói: “Theo tôi sẽ là điều sai trái nếu tôi cứ giữ im lặng về những việc chúng ta nhìn thấy trên màn ảnh truyền hình trong ít ngày vừa qua.”

Tổng thống Obama cho rằng người Iran cần được biết rằng những lá phiếu của họ được coi trọng. Ông nói một cuộc điều tra về những cáo giác gian lận phiếu bầu cần được xúc tiến mà không cần đến sự đổ máu.

Ông Obama nói: "Tôi nghĩ rằng tiến trình dân chủ, tự do ngôn luận, khả năng của mọi người được quyền bày tỏ ý kiến bất đồng trong sự ôn hòa, tất cả những điều đó là những giá trị chung và cần được tôn trọng.”

Ngỏ lời với các ký giả vào lúc kết thúc cuộc họp với Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng phán xét về việc tổ chức bầu cử như thế nào tại Iran là điều khó đối với Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng những ai sẽ là người lãnh đạo Iran phải tùy thuộc vào quyết định của người dân Iran.

Ông Obama nói: “Chúng tôi không có quan sát viên tại đó. Chúng ta không có sẵn những quan sát viên quốc tế, cho nên tôi không thể quả quyết về những điều xảy ra liên quan đến cuộc tuyển cử. Nhưng điều tôi có thể nói là dường như người dân Iran đã có một cảm nhận đầy hy vọng và đầy quyết tâm đối với lý tưởng dân chủ, nhưng nay họ cảm thấy bị phản bội.”

Tổng thống Obama đã không nêu đích danh những ứng cử viên chính của cuộc tuyển cử đầy tranh cãi này, như là Tổng thống Mahmoud Ahmedinejad, người đã tuyên bố chiến thắng, hay đối thủ của ông là ông Mir Hossein Mousavi, một chính khách chủ trương ôn hòa và đang nêu nghi vấn về cuộc bầu cử.

Ngược lại, ông Obama đã chọn lựa lời lẽ một cách cẩn trọng và nói thẳng với những người phản kháng.

Ông Obama nói: "Điều tôi muốn nói với những người đang đặt nhiều hy vọng và năng lực vào tiến trình chính trị, tôi muốn nói với họ rằng, thế giới đang quan sát họ với niềm hứng khởi về sự tham gia của họ, cho dù kết quả chung cuộc của cuộc bầu cử như thế nào.”

Khi được hỏi có phải cuộc xung đột về bầu cử tại Iran và tình trạng bạo động đã thúc bách ông thay đổi ý định mở một cuộc đối thoại với ông Mahmoud Ahmedinejad hay không, Tổng thống Hoa Kỳ trả lời rằng lập trường của ông không hề thay đổi

Tổng thống Obama nói: “Việc sử dụng một đường lối ngoại giao cứng rắn và thực tế, một đường lối ngoại giao không hề ảo tưởng về Iran và về những mối dị biệt giữa Mỹ và Iran, điều này vô cùng quan trọng, khi tới lúc cần phải theo đuổi những quyền lợi cơ bản về an ninh quốc gia của chúng ta.”

Tổng thống Obama đã đặc biệt nhấn mạnh về sự cần thiết phải ngăn cản Iran phát triển vũ khí hạt nhân và chấm dứt sự hỗ trợ của quốc gia Hồi giáo này cho các phần tử khủng bố ở nước ngoài. Ông nói đó là những quyền lợi then chốt, không chỉ của Hoa Kỳ mà cũng là của toàn thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG