Đường dẫn truy cập

An ninh tại khách sạn ở Pakistan bị chỉ trích


Các nhà điều tra đang đào bới trong những đống đổ nát của Khách Sạn Pearl Continental ở tây bắc Pakistan, để tìm ra manh mối của vụ đánh bom bằng xe tải, giết chết ít nhất 15 người và gây thương tích cho 70 người khác. Theo như lời tường thuật của thông tín viên Catherine Maddux của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ từ Islamabad, thì các đài truyền hình Pakistan đã cho trình chiếu đoạn băng thâu hình cảnh khách sạn 5 sao ở Peshawar bị tấn công.

Chỉ vài giây trước khi vụ nổ xảy ra, các camera an ninh đã phát hiện ra một chiếc xe trắng đang tiến đến một cổng an ninh, cách cửa chính vào khách sạn từ 150 đến 200 mét. Người ta nghe tiếng súng nổ xuất phát từ chiếc xe, rồi chỉ vài giây sau đó, một chiếc xe tải khổng lồ đâm thẳng qua chốt kiểm soát, và phát nổ trong bãi đậu xe của khách sạn.

Vụ nổ đã gây nhiều chết chóc, và có sức tàn phá lớn, hàng chục chiếc xe đã bị phá hủy, và một phần của khách sạn biến thành một đống đổ nát, trong bãi đậu xe, người ta thấy một cái hố lớn. Hàng chục người bị thương, và theo dự kiến số tử vong sẽ tiếp tục gia tăng, giữa lúc có thêm nhiều thi thể được tìm thấy trong những đống đổ nát.

Qua đêm, cảnh sát đã đào bới trong tòa nhà bị phá hủy. Đây là khách sạn hạng sang duy nhất tại thành phố này, thường phục vụ khách nước ngoài và thành phần giàu có trong xã hội Pakistan.

Peshawar là thủ phủ của Tỉnh Tây Bắc, tại đây đã xảy ra nhiều cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu dễ tấn công, đặc biệt là từ đầu tháng 5, khi quân đội Pakistan khởi sự chiến dịch tấn công để đẩy bật phe chủ chiến Taliban ra khỏi Thung Lũng Swat ở gần đó.

Ông Hassan Askari, một nhà phân tích chuyên về an ninh, nói rõ ràng là ban quản trị Khách Sạn Pearl Continental không đủ nghiêm túc và quan tâm đến những mối đe dọa an ninh tại thành phố này. Ông mô tả các biện pháp an ninh tại khách sạn Continental là hết sức tồi tệ, so với các khách sạn cao cấp khác ở Pakistan.

Ông Askari nói: "Thật là đáng kinh ngạc khi hai chiếc xe ấy có thể tiến thẳng vào khách sạn như thế. Tôi tin rằng có thể là họ quá tự tin, hoặc không muốn bỏ tiền ra. Đôi khi đây là thái độ chối bỏ sự thật, rằng tấn công có thể xảy ra, nhưng cũng có thể đây là một vấn đề về tiền bạc. Bởi vì nếu muốn đảm bảo an ninh, thì rõ ràng là ta phải chi ra nhiều tiền hơn và đôi khi người ta keo kiệt không muốn chi tiền."

Các chuyên gia an ninh tây phương mới đây đã khuyến cáo ban quản trị Khách Sạn Pearl rằng các biện pháp an ninh của khách sạn này không đầy đủ, và khách sạn có thể dễ dàng trở thành mục tiêu bị tấn công.

Cách thức cuộc tấn công xảy ra, nổ súng vào một rào cản, rồi kích nổ chất nổ, đã trở thành một chiến thuật quen thuộc mà các phần tử khủng bố ở Pakistan dùng để thực hiện các cuộc tấn công. Chiến thuật này cũng đã được sử dụng để tấn công một tòa nhà của cảnh sát ở Lahore hồi tháng trước, giết chết ít nhất 24 người.

Ông Askari nói có nhiều bước hành động cần phải được đề ra để đối phó với mối đe dọa của các cuộc tấn công khủng bố, đang ngày càng tăng.

Ông Askari nói tiếp: "Theo tôi, thì điều đầu tiên là phải củng cố các dịch vụ tiìn báo. Họ cần phải theo dõi hoạt động của các nhóm ấy, tìm cách thâm nhập vào các nhóm khủng bố, bởi vì giải pháp tốt nhất là phải ngăn chận từ đầu những gì mà bọn khủng bố dự định sẽ làm. Thứ nhì, là chính phủ phải sử dụng các tài nguyên của mình để nâng cao nhận thức của dân chúng, rằng họ không thể cứ tiếp tục sinh hoạt như cách đây một vài năm trước. Pakistan đã có nhiều thay đổi trong nội bộ, và cuộc đấu tranh cho sự sống còn của đất nước Pakistan, diễn ra ngay ở trong nước. Và các cuộc nội chiến vẫn luôn luôn phức tạp và đầy khó khăn."

Chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công tại Peshawar, Thành phố này vẫn còn trong tình trạng báo động cao, tuy nhiên các giới chức Pakistan khuyến cáo công chúng rằng có thể còn có nhiều cuộc tấn công khác xảy ra trong tương lai, trong khi cùng lúc, họ cam kết sẽ đánh bại những kẻ giật dây các cuộc tấn công khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG