Đường dẫn truy cập

TT Obama lại tập trung vào kinh tế sau chuyến công du


Vừa trở về nước sau chuyến công du ra nước ngoài đầu tiên của ông trong cương vị Tổng Thống Hoa Kỳ, hôm thứ Năm ông Barack Obama lại tập trung trở lại vào các vấn đề quốc nội, kể cả ưu tiên hàng đầu của ông, là hồi sinh nền kinh tế Mỹ. Thông tín viên Jim Malone của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường thuật thêm chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Sau một chuyến công du nước ngoài vô cùng bận rộn, với 3 hội nghị cấp cao, hôm thứ Năm Tổng Thống Obama lại quay về với công việc hàng ngày tại Tòa Bạch Ốc.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Trở về nhà thật là thoải mái! Chúng ta đã trải qua một tuần lễ làm việc đạt nhiều kết quả để thăng tiến các quyền lợi của Hoa Kỳ trên khắp thế giới.”

Nhà lãnh đạo Mỹ nhanh chóng tập trung trở lại vào nền kinh tế, ông kêu gọi người Mỹ hãy tận dụng thời cơ lãi suất đang xuống thấp để tái tài trợ khoản nợ vay mua nhà.

Ông Barack Obama còn loan báo một số bước hành động mới để cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe cho các cựu quân nhân và tìm cách giải quyết con số cựu quân nhân lâm vào cảnh vô gia cư đang gia tăng.

Tổng thống Obama nói: “Chúng ta sẽ không ngơi nghỉ cho tới khi nào không còn bất kỳ một cựu quân nhân nào còn rơi vào trong tình cảnh vô gia cư.”

Rất nhiều ưu tiên của Tổng Thống Obama đã được bao gồm trong một kế hoạch ngân sách vừa được cả Thượng viện lẫn Hạ Viện Hoa Kỳ chấp thuận mới đây.

Tuy nhiên việc ông Barack Obama trở lại với chương trình làm việc tập trung vào các vấn đề quốc nội cũng nhắc cho ông nhớ đến sự kiện là không một chính khách Đảng Cộng hòa nào ủng hộ ngân sách của ông, phần lớn là vì họ lo sợ rằng kế hoạch này sẽ khiến chính phủ phải chi tiêu quá nhiều, đánh thuế quá cao, dẫn đến một mức thâm hụt quá lớn trong ngân sách quốc gia.

Trong số các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng Hòa dẫn đầu nhóm chống đối ngân sách của Tổng Thống Obama, có Dân biểu Paul Ryan của bang Wisconsin.

Dân biểu Ryan nói: “Nước Mỹ đang ở giữa một cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính. Vâng, tôi hiểu là Tổng Thống Obama đã phải nhận lãnh cuộc khủng hoảng tài chính ấy. Thế nhưng câu hỏi nên được đặt ra tại đây là, liệu ông Obama có đang tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng hay là ông đang làm cho nó càng thêm tệ hại hơn?”

Tổng thống Obama sau chuyến đi nước ngoài trở về được tăng thêm sinh lực khi nhìn thấy kết quả của hai cuộc thăm dò mới theo đó tỷ lệ người Mỹ ủng hộ ông tăng lên đến 66%.

Ông Peter Brown, một chuyên viên thăm dò của đại học Quinnipiac nhận xét là cho tới nay, Tổng Thống Obama có vẻ đang ở tay trên trong cuộc chiến về ngân sách.

Ông Brown nhận định: “Những người Cộng hòa đã cố gắng đưa ra lập luận là Tổng Thống đang nỗ lực làm nhiều việc cùng một lúc. Đa số người Mỹ không nghĩ như vậy. Họ nghĩ là còn có nhiều việc cần phải thực hiện và họ thích sự kiện là ông tìm cách giải quyết nhiều vấn đề cùng một lúc.”

Ông Brown nói rằng kết quả của cuộc thăm dò cho thấy là người Mỹ muốn cho Tổng Thống Obama một thời gian để xoay chuyển nền kinh tế.

Ông Brown nói: “Nếu mọi người nghĩ là nền kinh tế tốt hơn và cuộc sống của họ khá hơn thì lúc ấy Tổng Thống Obama sẽ ở trong vị thế thuận lợi. Nếu sau một thời gian, 6 tháng, 1 năm, hay 2 năm họ nhận xét là Tổng Thống không xoay chuyển được tình thế thì mọi người sẽ thấy là tỷ lệ ủng hộ ông sẽ đi xuống.”

Một nhà báo trở thành chuyên viên phân tích, ông Richard Wolffe tiên đoán rằng Tổng thống Obama có được khoảng 1 năm để chứng tỏ là có tiến bộ về kinh tế trước khi công chúng có thể quay lưng lại với ông.

Ông Wolffe đã đưa ra nhận định trong chương trình các vấn đề thời sự của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ.

Chuyên viên Wolffe nói: “Nếu nền kinh tế không có dấu hiệu sinh động trở lại, tôi có thể nói là chậm nhất là vào mùa Xuân sang năm, chính quyền này sẽ gặp khó khăn trầm trọng.”

Tổng Thống Barack Obama muốn Quốc hội phải giải quyết vấn đề cải cách hệ thống y tế và giáo dục trong một vài tháng tới cũng như nhu cầu phải tự túc về năng lượng nhiều hơn nữa.

Báo New York Times loan tin là chính quyền cũng sẽ nêu lên vấn đề di dân bất hợp pháp trong vài tuần lễ tới, khiến cho chương trình làm việc với Quốc hội của Tổng Thống thêm phức tạp

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG