Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cực lực đả kích Đức Đạt Lai Lạt Ma


Trung Quốc vừa đưa ra lời chỉ trích kịch liệt nhắm vào Đức Đạt Lai Lạt Ma, và gọi nhà lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng này là một chính khách lưu vong trực tiếp cầm đầu một chính phủ thần quyền bất hợp pháp. Lời chỉ trích này được đưa ra trong cuộc họp báo ngày hôm nay của Thủ tướng Ôn Gia Bảo vào lúc kết thúc phiên họp hàng năm của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Trong cuộc họp báo kéo dài hơn hai giờ đồng hồ, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã bàn tới nhiều vấn đề, từ vụ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Tổ chức Hợp tác Thượng hải của khu vực Trung Á, cho tới nhu cầu xóa giảm nợ cho các quốc gia đang phát triển ở Phi châu.

Nhưng có một vấn đề mà ông Ôn Gia Bảo đã nói tới với một giọng điệu mạnh mẽ nhất – đó là vấn đề Tây Tạng, một phần đất mà ông khẳng định là một bộ phận không thể tách rời của Trung Quốc.

Theo ông Ôn Gia Bảo, các vấn đề liên quan tới Tây Tạng hoàn toàn thuộc về công việc nội bộ của Trung Quốc, và Trung Quốc nhất định không chấp nhận bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng cực lực đả kích Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng đã trốn sang Ấn Độ năm 1959 sau cuộc khởi nghĩa bất thành để chống lại ách cai trị của Trung Quốc.

Ông Ôn Gia Bảo nói rằng Bắc Kinh xem Đức Đạt Lai Lạt Ma là một chính khách lưu vong chứ không phải là một chức sắc tôn giáo.

Ông Ôn Gia Bảo nói rằng chính phủ lưu vong Tây Tạng có trụ sở ở thành phố Dhramsala của Ấn Độ, và chính phủ theo chế độ thần quyền và bất hợp pháp này nằm dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Sau đó, ông Ôn Gia Bảo đã lập lại một tuyên bố đã trở thành kinh nhật tụng của chính phủ Trung Quốc – đó là Bắc Kinh muốn xem Đức Đạt Lai Lạt Ma làm gì chứ không muốn nghe ông ấy nói gì.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc tố cáo Đức Đạt Lai Lạt Ma tìm cách lừa gạt nhiều nhân vật chính trị trên khắp thế giới, nhưng ông nói thêm rằng một số các nhà lãnh đạo Tây phương cũng lợi dụng Đức Đạt Lai Lạt Ma cho mục đích riêng của họ.

Trong khi đó, ông Ôn Gia Bảo đã có một thái độ khác hẳn đối với Đài loan, một đảo quốc tự trị mà Trung Quốc xem là một tỉnh bất phục tòng.

Ông Ôn Gia Bảo gọi Đài loan là 'hòn đảo quí báu' và tỏ ý mong mỏi là có ngày sẽ được tới thăm phần đất này.

Nhiều người đã vỗ tay tán thưởng khi ông Ôn Gia Bảo nói rằng năm nay ông đã 67 tuổi rồi, và cho dù không đi nổi nữa, thì ông cũng ráng bò để tới Đài loan.

Về các vấn đề khác, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết ông 'cảm thấy lo ngại đôi chút' về khoản tiền ước chừng 1 ngàn tỉ đô la mà Hoa kỳ vay của Trung Quốc. Ông hối thúc Hoa kỳ duy trì vị thế mà ông gọi là 'một nước khả tín', có khả năng bảo đảm cho sự an toàn của các tài sản của Trung Quốc.

Ông cũng cho biết thêm rằng Trung Quốc đang tận lực ứng phó với những tác động tiêu cực của vụ khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Ông nói rằng Trung Quốc hiểu rõ là không có quốc gia nào có thể tự mình khắc phục những khó khăn hiện nay, nhưng đồng thời 'Trung Quốc sẽ tự tay đào giếng, chứ không đi xin nước của người khác'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG