Đường dẫn truy cập

VN sẽ cung cấp cho Nhật Bản các loại khoáng sản quý hiếm


Chính phủ Việt Nam cho hay là sẽ bảo đảm việc cung cấp đầy đủ cho Nhật những loại khoáng sản quý hiếm rất cần thiết cho việc chế tạo các sản phẩm kỹ thuật cao.

Tin của nhật báo Yomiuri của Nhật được hệ thống tin SteelGuru của Ấn Độ loan tải cho hay hai công ty Toyota Tsusho và Sojitz của Nhật và một công ty quốc doanh về phát triển tài nguyên của Việt Nam sẽ liên doanh với nhau để khởi sự khai thác một địa điểm khoáng sản quan trọng tại Việt Nam trong tài khóa tới.

Tin nói rằng: hiện Nhật phải nhập khẩu hơn 90% các loại khoáng sản hiếm quý này của Trung Quốc và Nhật hy vọng sự hợp tác với Việt Nam sẽ giúp Nhật bảo đảm được một nguồn tiếp tế ổn định. Hai nước dự trù khai thác mỏ Dong Pao, cách Hà Nội 280 kilomet phía tây bắc.

Liên doanh này sẽ khởi sự các hoạt động khai thác mỏ có tính cách thương mại vào năm 2011, cung cấp khoảng 5,000 tấn khoáng sản, hay khoảng ¼ mức tiêu thụ hàng năm của Nhật, cho khoảng thời gian 20 năm.

Tin nói rằng hai công ty Toyota Tsusho và Sojitz dự trù thủ đắc 49% quyền sở hữu các khoáng sản, nhưng một viên chức thuộc Bộ Kinh Tế, Thương Mại và Công Nghệ của Nhật nói rằng rất có thể phần lớn khoáng sản khai thác được sẽ được xuất khẩu qua Nhật.

Theo bản tin, các loại khoáng sản quý hiếm, như những loại có nguyên tố lanthanum, cerium và neodymium, rất cần thiết trong việc sản xuất các bộ phận nam châm cho các động cơ xe hơi chạy bằng điện và xăng và các ổ cứng của máy điện toán. Người ta cho rằng nhu cầu về các khoáng sản này sẽ tiếp tục gia tăng.

Trong một phiên họp diễn ra hồi giữa tháng Giêng tại Hạ Long, các viên chức Việt Nam thông báo cho Thứ Trưởng Kinh Tế, Thương Mại và Công Nghệ Tokamori Yoshikawa của Nhật biết rằng Việt Nam bảo đảm là Nhật sẽ nhận được một sự tiếp tế ổn định về các khoáng sản hiếm quý này.

Tin còn cho hay chính phủ Nhật định hỗ trợ cho dự án phát triển tài nguyên này bằng cách nhờ Tổng Công Ty Dầu Khí và Kim Loại Quốc gia của Nhật thực hiện các cuộc khảo sát địa chất tại khu vực dự trù khai thác mỏ và sử dụng viện trợ phát triển chính thức để xây dựng cầu đường.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG