Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ ăn mừng 'Triệu phú khu ổ chuột' được đề cử 10 giải Oscar


Cuốn phim 'Slumdog Millionaire' của Ấn Độ được đề cử 10 giải Oscar, với bối cảnh là những khu ổ chuột tại Mumbai, đã tạo ra niềm hứng khởi, tự hào và cũng gây ra tranh cãi tại Ấn. Giới điện ảnh Ấn đặc biệt phấn chấn về 3 giải mà nhà soạn nhạc cho phim này là ông A. R. Rahman đã đọat được. Anjana Parisha tường trình thêm từ New Delhi.

Dân Ấn Độ đã tràn tới các rạp để xem bộ phim 'Slumdog Millionaire' khi phim được trình chiếu khắp nước. Phim do đạo diễn người Anh Danny Boyle thực hiện được công chiếu chỉ 1 ngày sau khi toàn nước Ấn đón nhận đầy hứng thú về tin phim đã được đề cử 10 giải Oscar, trong đó có giải hình ảnh đẹp nhất.

Cuốn phim đã gây náo động từ khi được đem ra trước khán giả quốc tế, sau khi chiếm 4 giải thưởng Quả Cầu Vàng.

Phim nói về câu chuyện của một cậu bé trong khu xóm nghèo đông đúc tại Mumbai đã thắng một trò chơi game trên đài truyền hình. Phim có sự tham gia của 1 dàn diễn viên Ấn, một đạo diễn Ấn, và phần nhạc do nhà soạn nhạc nổi tiếng của Ấn là A.R. Rahman đảm trách.

Người Ấn đặc biệt hứng thú về việc đạo diễn Rahman đã đoạt được 3 giải, 1 giải về nhạc và lời và 2 giải cho những bài hát. Ông Rahman gọi đây là một 'cơ hội bất ngờ' để đem nhạc Ấn tới với thính giả quốc tế.

Ðạo diễn Rahman nói: “Vâng, rất là bất ngờ…Nhiều người đã tiên đoán tôi được đề cử, nhưng tôi không khi nào nghĩ nó xảy ra.”

Mặc dù do một đạo diễn người Anh dàn dựng, cuốn phim đã được điện ảnh Ấn nhiệt liệt đón nhận như là của chính họ.

Trong buổi công chiếu cuốn phim tại thành phố Mumbai, nhiều ngôi sao hàng đầu của ngành điện ảnh Ấn Độ hy vọng phim 'Slumdog Millionaire' sẽ được ngành điện ảnh quốc tế công nhận tài năng của các chuyên viên kỹ thuật, diễn viên và nhạc sĩ người Ấn. Họ nói rằng đạo diễn Danny Boyle đã xóa được khoảng cách giữa làng điện ảnh Hollywood của Mỹ và làng điện ảnh Bollywood của Ấn.

Tuy nhiên, bộ phim cũng gây tranh cãi. Một số người chê nó là đã 'vinh danh sự nghèo nàn' qua sự minh họa sống động đời sống của những khu ổ chuột đông đúc tại Mumbai. Họ nói, phim này đã 'lãng mạn hóa' những xóm nghèo, biểu dương tình trạng đĩ điếm, tội phạm như là 'đặc sản của Ấn', và làm tăng thêm những thành kiến mà người Tây phương có sẵn về Ấn Độ.

Một nhóm cư dân xóm nghèo tại Mumbai nói là tựa đề cuốn phim có cái từ 'slumdog' – nghĩa là 'con chó khu ổ chuột', có tính cách nhục mạ, và họ đòi phải thay cái tựa đó.

Hôm thứ Năm, nhiều người tại Mumbai đã biểu tình, dơ cao những biểu ngữ, có cái thì viết: 'Tôi không phải là con chó' và, có cái thì viết: 'Nơi đây có bán sự nghèo túng'.

Dù có tranh cãi cách nào, cuốn phim 'Slumdog Millionaire' đã nhận được đáp ứng thuận lợi từ khán giả Tây phương, và chắc chắn cũng sẽ được đón nhận tại Ấn Độ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG