Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel loan báo đơn phương ngưng bắn trong dải Gaza


Thủ tướng Israel Ehud Olmert loan báo rằng Israel sẽ chấm dứt các cuộc tấn công quân sự nhắm vào nhóm tranh đấu bạo động Hamas trong dải Gaza kéo dài từ 3 tuần qua.

Nhân viên cứu thương Palestin nói rằng gần 1.200 người trong lãnh thổ này đã bị thiệt mạng.

Quyết định đơn phương ngưng bắn của Israel trong dải Gaza là kết quả của cuộc biểu quyết của nội các an ninh Israel hôm thứ bảy.

Sau cuộc họp này Thủ tướng Olmert nói rằng Israel đã hoàn thành được tất cả các mục tiêu nhắm đến trong dải Gaza, với kết quả là phe Hamas bị thảm bại.

Theo quyết định này thì các hoạt động quân sự của Israel sẽ ngưng ngay vào lúc không giờ ngày chủ nhật, giờ quốc tế GMT, và sau đó các lực lượng Israel sẽ vẫn còn ở lại trong dải Gaza trong nhiều ngày, trong khi các kế hoạch ngưng bắn dài hạn được triển khai.

Tuy nhiên Thủ tướng Israel nói rằng binh sĩ Israel sẽ phản công nếu họ bị tấn công.

Trước đó hôm thứ bảy, các nhà lãnh đạo nhóm Hamas tuyên bố rằng nhóm này sẽ tiếp tục chiến đấu trừ phi các yêu sách của họ được đáp ứng.

Phe Hamas muốn Israel triệt thoái hoàn toàn ra khỏi dải Gaza, trong vòng 1 tuần và mở lại các cửa khẩu biên giới trong đó có cửa khẩu giáp ranh với Ai Cập.

Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak sẽ chủ trì một hội nghị thượng đỉnh quốc tế về cuộc khủng hoảng Gaza vào ngày chủ nhật. Theo dự kiến thì Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon và các nhà lãnh đạo các nước Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dự hội nghị này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG