Đường dẫn truy cập

Mỹ thỏa thuận giúp Israel chận đường tiếp vận vũ khí của Hamas


Hoa Kỳ đồng ý giúp Israel giải quyết vấn đề chuyển lậu võ khí vào dải Gaza.

Hôm thứ sáu, Ngoại Trưởng Mỹ, bà Condoleezza Rice và Ngoại Trưởng Israel, bà Tzipi Livni đã ký một bảng ghi nhớ tại Washington, thủ đô của Hoa Kỳ, theo đó Mỹ sẽ trợ giúp kỹ thuật và tình báo cho Israel nhưng không đưa bộ binh Mỹ tham dự.

Israel tuyên bố là mục đích của chiến dịch kéo dài 3 tuần lễ vừa qua tại dải Gaza là để chấm dứt việc Hamas tấn công bằng rốckết vào Israel.

Cuộc pháo kích bằng rốckét của Hamas vẫn tiếp tục trong suốt thời gian Israel tấn công Gaza. Israel cũng đã phong tỏa lãnh thổ Palestin nhưng những đường hầm chạy dài từ Gaza sang Ai Cập đã giúp cho Hamas vũ trang trở lại.

Bà Rice tuyên bố là cộng đồng quốc tế sẽ cùng nhau hợp tác để ngăn chận con đường tiếp vận này của Hamas. Bà Rice nói thêm điều này là yếu tố then chốt để có một cuộc ngưng chiến lâu dài tại Gaza.

Trong khi đó Ngoại trưởng Israel Livni nói rằng sau nhiều năm tự chế, Israel không thể nào để những cuộc tấn công vào thường dân Israel tiếp tục xảy ra, và để chấm dứt các hành động thù nghịch ở vùng này, cần phải chấm dứt việc chuyển lậu vũ khí vào dải Gaza.

Thỏa hiệp giữa hai ngoại trưởng Hoa Kỳ và Israel hôm thứ Sáu đã bổ túc cho những cố gắng trung gian hòa giải của Ai Cập nhằm chấm dứt các cuộc giao tranh trong dải Gaza.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG