Đường dẫn truy cập

Tân thủ tướng Thái kêu gọi phục hồi kinh tế, đoàn kết dân tộc


Trong bài diễn văn đầu tiên về chính sách đọc trước quốc dân, tân thủ tướng Thái Lan đã dành ưu tiên cho việc phục hồi kinh tế và kêu gọi đoàn kết dân tộc. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben của đài VOA ở Bangkok, quốc hội đã buộc phải nhóm tại Bộ Ngoại giao sau khi những người biểu tình chống chính phủ tiếp tục phong tỏa toà nhà lập pháp.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva bắt đầu bài diễn văn về chính sách hôm nay, trước khi nói tiếp rằng chính phủ sẽ cấp thêm ngân khoản cho các làng xã để phát triển cơ sở hạ tầng. Chính quyền mới dự định chi hơn 8 tỷ đôla để kích hoạt nền kinh tế.

Nền kinh tế Thái phụ thuộc vào xuất khẩu và du lịch dự trù sẽ co cụm vì tình trạng suy thoái trên toàn cầu và tranh chấp chính trị trong nước.

Bài diễn văn của ông Abhisit, vào phút chót đã được hoãn hôm qua, được dời qua đọc tại Bộ Ngoại giao sau khi người biểu tình chống chính phủ không chịu chấm dứt cuộc phong toả trụ sở Quốc hội.

Người biểu tình ủng hộ cựu tổng thống Thaksin Shinawat, coi chính phủ mới thành lập hai tuần của ông Abhisit là bất hợp pháp. Họ đòi mở các cuộc bầu cử mới. Đảng đối lập ủng hộ ông Thaksin đã tẩy chay bài diễn văn hôm nay của thủ tướng Thái.

Ông Sirichok Sopha, một đại biểu quốc hội thuộc Đảng Dân chủ của ông Abhisit, nói rằng mục tiêu chính của chính phủ là xoa dịu căng thẳng chính trị và hồi sinh nền kinh tế.

Ông Sirichok nói: “Điều quan trọng nhất là sự đoàn kết, làm sao để nhân dân Thái đoàn kết và hiểu rằng ông Abhisit là thủ tướng của mọi người dân Thái, cho dù là thân hay chống chính phủ. Chúng tôi sẽ tìm cách thực thi kế hoạch kích hoạt kinh tế, nói với nhân dân Thái về những gì chúng ta sẽ làm để vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế này.”

Liên minh của ông Abhisit đã lên nắm quyền sau khi nhiều đồng minh của một đảng ủng hộ ông Thaksin tách khỏi đảng để tham gia đảng Dân chủ.

Ông Chris Baker, một sử gia và là một người viết về chính sự Thái, nói rằng tuy chính phủ mới sẽ tiếp tục phải đối phó với áp lực từ phía những người ủng hộ ông Thaksin, thì có phần chắc là chính phủ sẽ tồn tại trong tương lai gần.

Ông Baker lập luận: "Chắc chắn chính phủ có thể vượt qua trở ngại hiện nay và trong vài tuần nữa, sẽ sống sót và lay lắt, nhưng chính phủ có thể tồn tại một thời gian.”

Thái Lan bị chia rẽ sâu xa giữa những nhóm ủng hộ hay chống đối ông Thaksin và đồng minh của ông. Trong thời gian gần 6 tháng, các nhóm chống ông Thaksin đã tổ chức các cuộc biểu tình hàng ngày, kết thúc bằng một cuộc phong toả trong 8 ngày các phi cảng ở Bangkok cách đây vài tuần. Vụ phong toả này đã làm 300,000 du khách bị kẹt và gây thiệt hại hàng trăm triệu đôla cho nền kinh tế.

Ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính cách đây 2 năm vẫn còn được lòng dân ở các vùng nông thôn nghèo và giới lao động thành thị. Nhưng giới trung lưu và có học thức ở thành thị cáo buộc ông là tham nhũng. Ông đã bỏ trốn khỏi Thái Lan để tránh bị truy tố về tội này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG