Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên bác bỏ kêu gọi đối thoại với miền Nam


Bắc Triều Tiên đang bác bỏ một lời kêu gọi đối thoại với Nam Triều Tiên. Trong mục xã luận đăng trên tờ báo của nhà nước, Bình Nhưỡng đả kích một giới chức chính của Nam Triều Tiên đặc trách chính sách với miền Bắc. Từ Hán Thành, thông tín viên đài VOA Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, Bắc Triều Tiên lên tiếng đả kích Bộ trưởng Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Kim Ha-joong. Nhật báo Rodung Shinmun của nhà nước tại Bình Nhưỡng mô tả ông Kim là người cầm đầu một nhóm 'cuồng tín đối đầu chứa đầy lòng thù nghịch'.

Ông Kim là giới chức chính của Nam Triều Tiên đặc trách về chính sách đối với Bắc Triều Tiên. Ông đang đi thăm Trung quốc để thảo luận các vấn đề như tình hình ngoại giao trì trệ trong việc chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã có những lời lẽ nặng nề hơn đối với miền nam kể từ khi tổng thống bảo thủ Lee Myung-bak lên nhậm chức hồi tháng giêng năm nay. Bình Nhưỡng thường đề cập đến ông Lee như một 'kẻ phản bội', và trong bài xã luận hôm nay thì nói rằng ông này bị vây quanh bởi 'một lũ cuồng tín khát máu và cực kỳ thù nghịch đối với anh em ruột thịt'”

Tại Hán Thành hôm nay, phát ngôn viên bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Kim Ho-nyoun nói rằng Bắc Triều Tiên nên xét lại chính hành động của mình.

Ông Kim nói rằng Bắc Triều Tiên đổ lỗi cho miền Nam về bang giao xấu đi giữa hai nước Triều Tiên, nhưng thực ra chính các biện pháp của miền Bắc đã gây căng thẳng cho mối bang giao này.

Bắc Triều Tiên đã hạn chế nghiêm ngặt việc băng qua biên giới hồi đầu tháng này, và cắt giảm số nhân viên làm việc tại khu công nghiệp liên hợp ở thành phố Kaesong. Trước đây trong năm, các hoạt động tại một khu du lịch liên doanh cũng bị đình chỉ sau khi binh sĩ Bắc Triều Tiên bắn chết một bà nội trở Nam Triều Tiên, rồi sau đó không chịu hợp tác trong cuộc điều tra.

Các giới chức Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên cho hay miền Bắc cũng vi phạm một thỏa thuận trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân của họ. Bình Nhưỡng đã từ chối không cho phép lấy mẫu khoa học tại các nơi bị nghi là địa điểm hạt nhân, và cho đến nay không chịu cam kết đưa ra một thoả thuận bằng văn bản về việc kiểm chứng một bản kê khai mà họ đã đưa ra hồi đầu năm.

Bắc Triều Tiên lên án tổng thống Lee của Nam Triều Tiên là không chịu tôn trọng một thoả thuận tại cuộc họp thượng đỉnh truớc đây giữa hai bên đề nghị miền nam viện trợ ồ ạt và đầu tư vào miền bắc nghèo khó. Chính quyền của ông Lee đã yêu cầu có sự đáp ứng hỗ tương nhiều hơn về vấn đề hạt nhân và các vấn đề khác từ phía Bình Nhưỡng để đổi lấy viện trợ của miền nam.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG