Đường dẫn truy cập

Các hãng xe hơi Nam Triều Tiên trong tình trạng 'quản lý khẩn trương'


Hai hãng chế tạo xe hơi lớn nhất của Nam Triều Tiên cho biết họ đang thực thi 'quản lý khẩn trương' giữa tình trạng suy thoái nặng nề trong nền kinh tế toàn cầu. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Kurt Achin tại Hán Thành thì đó là một cái nhìn cảnh tỉnh về công nghiệp ô tô của Nam Triều Tiên.

Công ty xe hơi Hyundai và chi nhánh là Kia, đã cắt giảm số xe hơi nhắm bán ra trong năm nay thêm 12% trong khuôn khổ sách lược đáp ứng với cuộc suy thoái toàn cầu. Các công ty này cho biết cũng đã ngưng luơng trả cho các cấp giám đốc.

Đây không phải là hai hãng sản xuất xe hơi duy nhất của Nam Triều Tiên hãm bớt hoạt động. Đơn vị ở Nam Triều Tiên của hãng chế tạo xe hơi Pháp Renault SA cho biết sẽ đóng cửa nhà máy duy nhất ở Nam Triều Tiên cho đến sang năm. GM Daewo đã ngưng sản xuất tại một nhà máy ở thành phố lớn thứ nhì của Nam Triều Tiên là Pusan cho đến ngày 4 tháng giêng sắp tới. Các công ty xe hơi khắp nơi cho biết dự định cắt giảm giờ làm việc của các nhà máy trong tương lai.

Hãng Ssangyong Motors của Nam Triều Tiên, thuộc quyền sở hữu của một công ty Trung Quốc, đang gặp khó khăn trong việc trả luơng cho nhân viên vì số bán chậm. Ông Choi Kimin là giám đốc chính sách thuộc công đoàn Ssangyong.

Ông Choi nói rằng các quản đốc đã thông báo cho công nhân mà không thảo luận rằng họ sẽ không trả được khoản lương phải thanh toán trong tuần này. Công nhân cho biết họ sẽ cứu xét việc đình công và có hành động phản đối nếu không được trả lương nay mai.

Những khó khăn trong công nghiệp ôtô của Nam Triều Tiên phản án cuộc khủng hoảng kinh tế ở Hoa Kỳ, nơi sự sụp đổ của nhiều cơ chế tài chính bị ngập dưới núi nợ nần đã châm ngòi cho một cuộc suy thoái toàn cầu. Tuần trước, tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush loan báo một khoản cho vay khẩn cấp dành cho 2 trong số 3 hãng sản xuất xe hơi của Hoa Kỳ, nhưng chưa biết được tương lai của các công ty này sau 3 tháng sẽ ra sao.

Tuần trước, Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Triều Tiên tiên đoán rằng số xe hơi xuất khẩu của Nam Triều Tiên sẽ sụt giảm hơn 5,5% vào năm tới. Số xe bán trong nước dự kiến sẽ sụt gần 9% xuống tới mức thấp nhất kể từ khi Nam Triều Tiên chịu đựng cuộc khủng hoảng tài chính của mình cách đây 11 năm.

Chính phủ Nam Triều Tiên đã cắt giảm thuế tiêu thụ xe hơn 1/3 với hy vọng thúc đẩy nhu cầu trong nước. Các giới chức nay đang cứu xét liệu các hãng xe của Nam Triều Tiên có yêu cầu xin tiền mặt của chính phủ, tương tự như kế hoạch cứu nguy đã được chính phủ Mỹ cứu xét hay không.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG