Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên tố cáo miền Nam âm mưu ám sát ông Kim Jong Il


Bắc Triều Tiên đã công khai tố cáo Nam Triều Tiên là âm mưu sát hại lãnh tụ Kim Jong-Il của họ. Trong một bản tuyên bố, Bình Nhưỡng đã nêu tên một điệp viên mà họ tố cáo là làm việc cơ quan Tình báo Nam Triều Tiên. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết, dựa theo tường thuật do Thông tín viên đài VOA Kurt Achin gởi về từ Hán Thành.

Hôm thứ sáu, Bắc Triều Tiên công bố điều họ mô tả là 'việc bắt giữ một điệp viên địch'.

Một xướng ngôn viên Truyền hình Bắc Triều Tiên loan tin Chính quyền đã bắt giữ một người họ Ri. Xướng ngôn viên này cho biết ông Ri mưu toan thực hiện điều gọi là 'một công tác khủng bố do tổ chức tình báo Nam Triều Tiên chủ mưu, nhằm sát hại lãnh tụ tối cao' là ông Kim Jong-Il.

Xướng ngôn viên nói tiếp 'nhân dân phải giáng một đòn không khoan nhượng đối với bất cứ kẻ nào cả gan tấn công bản doanh của cách mạng Triều Tiên, dù kẻ ấy là người từ đâu tới'.

Sự công bố bất thường hôm thứ Sáu được đưa ra bởi Bộ An ninh Nhà Nước, là cơ quan tình báo chính của Bắc Triều Tiên. Cơ quan này nói kẻ tình nghi sát nhân được trang bị bằng những thiết bị nghe lén để theo dõi các hành động của lãnh tụ của Bắc Triều Tiên, và nghi can này dường như đang định thực hiện một cuộc tấn công bằng độc dược.

Các giới chức Nam Triều Tiên chưa chính thức trả lời về cáo buộc vừa kể.

Nhưng cơ quan tình báo chính của Nam Triều Tiên thì phủ nhận mọi liên hệ với các cáo buộc của Bắc Triều Tiên.

Tố cáo này được đưa ra tiếp theo một năm mà mối quan hệ Liên Triều không ngừng xuống cấp, từ khi Tổng thống có lập trường Bảo thủ Lee Myung-bak của Nam Triều Tiên nhậm chức hồi tháng Giêng vừa rồi. Bình Nhưỡng gán cho ông Lee nhãn hiệu 'phản quốc' và tố cáo rằng ông Lee không tôn trọng những thỏa thuận đã ký giữa Bắc và Nam Triều Tiên. Vào tháng này, Bắc Triều Tiên đã cắt giảm rất nhiều việc qua lại biên giới và những dự án chính giữa hai miền Nam Bắc, kể cả một khu công nghiệp chung. Bắc Triều Tiên đe dọa sẽ cắt đứt toàn bộ các mối liên hệ với Nam Triều Tiên.

Các chuyên gia Nam Triều Tiên nói rất hiếm khi Bình Nhưỡng tuyên bố công khai về một đe dọa đối với lãnh tụ của họ. Lâu nay, các giới chức Bắc Triều Tiên vẫn ra sức duy trì một hình ảnh của ông Kim Jong Il như một con người vô địch thiên hạ và không ai có thể hãm hại được.

Ông Yang Mu-Jin là một chuyên gia về Bắc Triều Tiên của Đại học Kyungnam ở Hán Thành. Ông nói rằng loan báo của Bắc Triều Tiên có thể có 2 mục đích.

Giáo sư Yang Mu Jin nói rằng Bắc Triều Tiên tìm cách khích động tình cảm bài xích Nam Triều Tiên trong lòng dân chúng miền Bắc. Đồng thời, Bình Nhưỡng cũng muốn trả đũa cho việc Nam Triều Tiên truy tố một điệp viên của Bắc Triều Tiên trước đây trong năm nay. Ông Yang nói thêm rằng chính phủ ở Bình Nhưỡng có lẽ cũng muốn gởi đi một thông điệp là sẽ tiếp tục áp dụng một đường lối cứng rắn với Nam Triều Tiên trong thời gian tới đây.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG