Đường dẫn truy cập

Các ứng cử viên Thủ tướng Israel quyết tâm lật đổ Hamas


Các cuộc tấn công bằng rocket của người Palestine lại tiếp diễn đã khơi ra những lời tuyên bố gay gắt trong cuộc vận động tranh cử của Israel vào ngày Chủ Nhật. Từ Jerusalem thông tín viên đài VOA Robert Berger gởi về bài tường thuật sau đây.

Các ứng cử viên trong cuộc bầu cử Thủ Tướng của Israel đã bày tỏ quyết tâm rằng nếu đắc cử thì họ sẽ lật đổ tổ chức Hồi Giáo tranh đấu Hamas đang nắm quyền cai trị dải Gaza.

Lời đe dọa này đã được đưa ra sau khi hằng chục rocket của người Palestine đã được bắn vào Israel từ thứ Sáu tuần trước khi cuộc ngưng bắn kéo dài sáu tháng tại dải Gaza hết hạn.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Israel, bà Tzipi Livni, người hy vọng trở thành nữ Thủ Tướng đầu tiên của Israel trong hơn 30 năm nay khi cuộc bầu cử diễn ra vào ngày mùng 10 tháng Hai sắp tới.

Bà Livni, lãnh đạo đảng Kadima đương quyền nói rằng mục tiêu chiến lược của chính phủ của bà sẽ là lật đổ tổ chức Hamas, bằng cách sử dụng các phương tiện quân sự, kinh tế và ngoại giao.

Đối thủ chính của bà Livni, ông Benjamin Netanyahu, thành viên Đảng Likud và cũng là cựu Thủ Tướng Israel, cũng đưa ra lời hứa tương tự khi ông đi thăm một ngôi nhà bị rocket phá hủy tại thị trấn Sderot của Israel bị pháo kích nặng nhất.

Ông Netanyuahu nói rằng, trong trường kỳ, Israel sẽ phải lật đổ chế độ Hamas. Ông cũng nói rằng, trong đoản kỳ thì có rất nhiều biện pháp để chọn lựa. Ông tố cáo đảng Kadima là không làm gì hết.

Tại Gaza, Thủ Tướng Ismail Haniyeh của chính phủ Hamas đã tỏ ra không nao núng.

Ông Haniyeh nói rằng không có gì hủy diệt được nhân dân Palestine, và ông nói thêm rằng Israel phải chịu trách nhiệm về sự tan vỡ của thoả thuận ngưng bắn.

Israel không muốn tràn quân vào dải Gaza dân cư đông đúc bởi vì e ngại về số tổn thất nhân mạng của các binh sĩ nước họ và các thường dân Palestine sẽ cao, và như thế sẽ đưa đến sự lên án của cộng đồng quốc tế.

Nhưng nhiều nhà phân tích thời cuộc nói rằng, với những cuộc tấn công bằng rocket gây nhiều xáo trộn tại miền Nam Israel thì vấn đề không còn là liệu Israel có sẽ mở một cuộc tấn công lớn vào dải Gaza hay không, mà vấn đề là khi nào thì Israel sẽ thực hiện kế hoạch đó.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG