Đường dẫn truy cập

Việt Nam công nhận 2 giáo hội Cơ Ðốc Giáo


Chính phủ Việt Nam nhìn nhận hai giáo hội Cơ đốc Giáo trước kia bị coi là bất hợp pháp. Thông Tấn Xã DPA của Đức cho hay hôm thứ Hai, giới chức của giáo hội và của chính phủ cho biết chuyện nhìn nhận Giáo Hội Cơ Đốc Phục Lâm Việt Nam và Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão Việt Nam đã dược cử hành trong một buổi lễ chính thức tại Thành Phố Hồ Chí Minh hôm Chủ Nhật.

Tin lập lại lời Mục sư Trần Công Tấn của Giáo Hội Cơ Đốc Phục Lâm Việt nam nói rằng trước khi giáo hội nạp đơn xin được chính thức nhìn nhận năm 2006, chính quyền địa phương không cho phép tín đồ tụ họp để cầu nguyện, tịch thu tài sản và giải tán các phiên họp của giáo hội.

Mục sư Tấn cho biết thêm là từ ngày nạp đơn xin nhìn nhận, giáo hội của ông không còn bị chính quyền can thiệp và ông bầy tỏ thái độ biết ơn đối với Ban Tôn Giáo Chính phủ. Giáo Hội Cơ Đốc Phục Lâm Việt Nam hoạt động mạnh ở Việt nam kể từ năm 1929 và có khoảng 13,000 tín đồ. Hội Thánh Tin Lành trưởng Lão Việt Nam hoạt động từ năm 1969 và có khoảng 7,000 thành viên.

Theo Luật Tôn Giáo Việt nam, được thông qua năm 2007, mọi giáo hội phải nạp đơn lên Ban Tôn Giáo Chính Phủ để xin được chính thức nhìn nhận. Tin cho hay theo ông Phạm Huy Thọ, Trưởng ban bí thư của Ban Tôn Giáo Chính Phủ, nhiều giáo phái khác cũng đã nạp đơn xin nhìn nhận và đang được cứu xét.

Không được chính thức nhìn nhận, các giáo phái này sẽ gặp khó khăn trong việc xây nhà thờ hoặc chùa, cũng như gặp khó khăn trong việc tổ chức các cuộc tụ họp về tôn giáo.

Tin DPA nói rằng nước Việt Nam theo chủ nghĩa cộng sản đã hạn chế khắt khe quyền tự do tôn giáo cho tới thập niên 1980. Tuy nhiên các nước tây phương cho biết Việt Nam đã cởi mở hơn nhiều trong những năm gần đây.

Năm 2006, Hoa Kỳ đã rút tên Việt Nam ra khỏi danh sách các quốc gia cần đặc biệt lưu tâm về tự do tôn giáo.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG