Đường dẫn truy cập

ÐGM giáo phận Vĩnh Long lên tiếng cho các Nữ Tu Dòng Thánh Phaolô


Lại thêm một linh mục lên tiếng phản kháng vụ chính quyền tịch thu một tài sản của Giáo Hội giữa lúc chính quyền tỉnh Vĩnh Long loan báo kế hoạch biến miếng đất của một tu viện tại địa phương thành một công viên.

Tin của Asia News và của Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam cho hay hôm 18 tháng 12, Giám Mục Thomas Nguyễn Văn Tân của Tòa Tổng Giám Mục Vĩnh Long đã gửi một văn thư tới các linh mục, tu sĩ và giáo dân trong địa phận Vĩnh Long cho biết ông phải lên tiếng vì dường như tiếng nói của quyền lực đã lấn át tiếng nói của công lý.

Trong lá thư, Giám mục Nguyễn Văn Tân đã đề cập tới những gì xảy ra cho các nữ tu của Tu Viện Dòng Thánh Phao Lồ trong tỉnh Vĩnh Long. Tin nói rằng tu viện này có từ năm 1871 và cho tới năm 1975, các nữ tu đã sử dụng tòa nhà này như một tu viện và một viện mồ côi.

Tháng 9 năm 1977, chính quyền địa phương tịch thu tu viện và viện mồ côi của các nữ tu, đuổi các em đang trú thân tại đây đi nơi khác, trong có những em tàn phế.

Theo nghị quyết 1958 của Ủy Ban Nhân Dân Cửu Long, tu viện sẽ được biến đổi thành một bệnh viện nhi đồng và một bệnh viện tỉnh. Thế nhưng điều này chưa hề bao giờ được thực hiện. Trong khi đó, các nữ tu vẫn luôn luôn thỉnh cầu chính phủ trả lại cho các nữ tu tòa nhà này.

Tin của Asia News nói rằng giờ đây, để biện minh cho chuyện biến viện mồ côi trước kia thành một khách sạn 4 sao, chính quyền địa phương buộc các nữ tu vào tội đào tạo lớp trẻ bất hạnh trở thành lực lượng chống đối chính phủ cách mạng giải phóng dân tộc.

Khi đề cập tới lời buộc tội này, giám mục Nguyễn Văn Tân viết rằng đây là một điều chua xót với các nữ tu, với mọi người, và ngay cả với cá nhân giám mục vì tất cả đều xót xa khi thấy các nữ tu bị đuổi ra khỏi tu viện với hai bàn tay trắng sau 31 năm phục vụ người nghèo và người bất hạnh để rồi phải nhìn thấy cảnh tu viện biến thành một địa điểm giải trí.

Giám mục Nguyễn Văn Tân kêu gọi mọi người cùng nguyện cầu để được hưởng một nền hòa bình trên công lý và đạo nghĩa.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG