Đường dẫn truy cập

Tribune khai phá sản


Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu cộng với tình trạng số độc giả của các tờ báo giấy truyền thống đang giảm dần đã đẩy Công ty Tribune của Mỹ đến bờ vực phá sản. Thông tín viên Mario Ritter của Đài VOA tường trình rằng đây là tập đoàn truyền thông lớn đầu tiên của Mỹ trở thành nạn nhân của cơn bão khủng hoảng tài chính hiện nay.

luật phá sản. Công ty Tribune sở hữu các nhật báo Los Angeles Times, Chicago Tribune, Baltimore Sun và một số tờ báo khác. Công ty này còn sở hữu 23 đài truyền hình và đội bóng chày nổi tiếng Chicago Cubs.

Ông Sam Zell, một trong những người có tài sản lớn nhất nước Mỹ, đã mua lại cổ phần của Công ty Tribune với giá tám tỉ đôla để làm chủ công ty này hồi năm ngoái. Ông Zell đã vay mượn hầu hết số tiền đó để mua lại công ty này.

Nhiều vụ mua lại các công ty trong mấy năm gần đây thường được tài trợ dồi dào bằng những nguồn vốn vay. Tuy nhiên công ty Tribune đã mang công mắc nợ đến 13 tỉ đôla trong cuộc khủng hoảng kinh tế. Chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay công ty này đã thua lỗ 120 triệu đôla .

Mới đây công ty Tribune đã đệ đơn xin bảo vệ theo Chương 11 của Luật Phá sản. Chương 11 cho phép doanh nghiệp tiếp tục hoạt động trong lúc tìm cách thu xếp lại các khoản nợ.

Ông Sam Zell đổ lỗi cho điều mà ông gọi là một 'trận bão kinh tế toàn diện,' trong đó có cuộc khủng hoảng tín dụng. Tuy nhiên những người chỉ trích nói rằng thất bại hiện nay của Công ty Tribune đơn thuần là do ông Zell đã vay mượn quá nhiều.

Tribune là tập đoàn truyền thông báo chí lớn đầu tiên của Mỹ tuyên bố phá sản kể từ khi công nghệ Internet bắt đầu phát triển mạnh vào giữa thập kỷ 90. Lợi nhuận giảm sút do số lượng độc giả và khách quảng cáo chuyển dần sang các loại hình thông tin đại chúng mới. Chẳng hạn như tờ Christian Science Monitor đang dự trù sẽ chuyển sang phát hành trên mạng Internet mà thôi kể từ tháng tư năm tới.

Các tờ báo thực ra đã bắt đầu mất đọc gia từ những năm của thập kỷ 80, nhưng tình hình hiện nay còn tệ hại hơn rất nhiều. Số lượng báo ấn hành của nhiều tờ báo trong giai đoạn 6 tháng qua tính cho đến cuối tháng chín vừa rồi đã giảm gần 5% so với một năm trước đó. Nhiều tờ báo giảm hơn 10%. Tuy nhiên hai tờ báo lớn nhất là USA Today và Wall Street Journal không bị biến động nhiều lắm.

Nhật báo New York Times là tờ báo thứ ba sau 2 tờ kể trên. Số ấn hành của nhật báo này đã giảm khoảng 4%. Tuy nhiên Chủ biên Bill Keller cho biết tờ New York Times vẫn làm ăn có lời, và trong tháng mười vừa qua, trang web, tức ấn bản điện tử của tờ báo này, nhận được 1 tỉ lượt truy cập của độc giả.

Phát biểu trên đài phát thanh toàn quốc NPR mới đây, ông Keller nói rằng báo hay không thể làm được với giá rẻ. Do đó quý vị sẽ thấy rất nhiều trang blog hoặc những web site miễn phí không thể nào mở nổi một phòng tin ở Baghdad chẳng hạn.

Đài NPR cho biết trong năm qua đài này đạt được một số thính giả radio và độc giả trang web cao gần bằng con số kỷ lục trong lúc đầu tư vào ngành truyền thông báo chí sút giảm. Hệ thống truyền thanh phi lợi nhuận này dự đoán trong một năm sắp tới tổ chức của họ sẽ bị thâm hụt ngân sách lớn là vì họ nhận được ít tài trợ hơn từ các công ty trong tình hình kinh tế đi xuống hiện này. Do đó trong tuần qua hệ thống phát thanh toàn quốc này đã giảm bớt 7% nhân lực, và bỏ bớt 2 chương trình phát thanh.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG