Đường dẫn truy cập

Iraq: Khủng bố tự sát, 55 người thiệt mạng


Một người đánh bom tự sát đã cho nổ bom tại thành phố Kirkus nơi có tình trạng chia rẽ sắc tộc giết chết ít nhất 55 người và gây thương tích cho trên 100 người bên trong một nhà hàng tại thành phố này. Vụ nổ đã phá vỡ sự yên tĩnh mong manh sau 3 ngày lễ của người Hồi Giáo. Thông tín viên Yeranian tường trình cho đài VOA từ Cairo về vấn đề này như sau.

Vụ đánh bom tự sát xảy ra tại một nhà hàng thuộc thành phố Kirkuk nơi có nhiều sắc dân thiểu số cư ngụ khiến nhiều thực khách dùng bữa tối người Ả Rập và người Kurk bị thiệt mạng và bị thương.

Đài truyền hình Al Arabiya cho biết là rất nhiều trong số khách đến ăn tối tại nhà hàng là những người dự trù sẽ đến thành phố Sulaimaniya của người Kurd để gặp Tổng Thống Iraq Jalal Talabani sau đó. Phụ tá thị trưởng Kirkuk, ông Rakan Saeed tuyên bố là kẻ đánh bom tự sát nhắm vào những chính trị gia sẽ tham dự cuộc gặp mặt với Tổng Thống Iraq.

Nhà hàng Abdallah bị phá tan tành bởi vụ nổ là nơi người Ả Rập và người Kurd thường đến ăn tối và khách hàng thuộc hai nhóm người này nằm trong danh sách những người chết và bị thương. Vào năm 200, một chi nhánh khác của nhà hàng cũng bị đánh bom.

Thứ năm là ngày cuối cùng của ngày lễ Eid al Adha ở Iraq và hiện dân chúng vẫn còn tổ chức các buổi lễ trong khi hầu hết các cửa hiệu và các trung tâm thương mại vẫn còn đóng cửa.

Thành phố Kirkuk lâu nay vẫn là tâm điểm của các cuộc bạo loạn giữa người Ảrập và người Kurk vì nơi đây rất giàu dầu mỏ. Trước đây Kirkuk là nơi cư ngụ của phần lớn người Kurd. Tuy nhiên trong những năm 1970, 1980, cố Tổng Thống Saddam Hussein đã mang các gia đình người Ả Rập định cư tại đây.

Ông Joost Hilterman thuộc tổ chức theo dõi các cuộc khủng hoảng quốc tế cho rằng các phần tử al Qaida đang cố gắng lợi dụng sự tách biệt về chính trị giữa người Ả Rập và người Kurd để kích động các cuộc bạo loạn giữa hai chủng tộc này.

Ông Hilterman nói: “Đã có một vài báo cáo cho thấy các phần tử al-Qaida đang di chuyển đến khu vực Kirkuk nhất là tại những vùng nông thôn vô luật pháp. Và vụ nổ này là một trong những cố gắng tạo những xáo trộn giữa hai cộng đồng Ả Rập và Kurk và tôi không nghĩ là việc này có liên hệ đến cuộc gặp gỡ sắp tới tại Erbil.”

Ông Hiltermann nói thêm là sự căng thẳng về chủng tộc trong thành phố Kirkuk còn kéo dài.

Ông Hilterman nói: “Tình hình tại Kirkuk rất khó khăn vì những xung đột về thành phố này cũng như về việc cai trị thành phố đã diễn ra trong thời gian qua. Sự xung đột này sẽ không chấm dứt sớm nhưng đã có những tiến trình được đặt ra để giải quyết vấn đề tuy chưa có kết quả và mọi người cũng đừng hy vọng là kết quả sẽ đến sớm.”

Trong khi đó, giới chức quân sự Hoa Kỳ tại Iraq cho biết hôm thứ năm các lực lượng vũ trang Mỹ đã tổ chức các cuộc hành quân bố ráp tại ít nhất 4 thành phố khác của Iraq, bắt giữ ít nhất 6 phần tử tình nghi là hoạt động cho al-Qaida.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG