Đường dẫn truy cập

Bạo lực đối với phụ nữ: Ðề tài gây nhiều tranh cãi trong thế giới Hồi giáo


Bạo lực đối với phụ nữ lâu nay vẫn là một đề tài gây nhiều tranh cãi trong thế giới Ả Rập và Hồi giáo. Một số chuyên gia về Hồi giáo tán đồng quyền của người chồng được trừng phạt vợ về thể xác. Nhưng các tuyên cáo mới đây của Hồi giáo, trong đó có các tuyên cáo của các học giả hàng đầu ở Ai Cập, tán thành quyền của người phụ nữ được tự vệ trong các trường hợp bạo hành trong quan hệ vợ chồng. Từ Cairo, thông tín viên đài VOA Edward Yeranian ghi nhận thêm về vấn đề tế nhị này trong bài tường trình được chọn làm đề tài cho Câu chuyện Phụ nữ kỳ này.

Vấn đề đàn ông đánh vợ lâu nay vẫn là đề tài gây tranh cãi trong thế giới Hồi giáo. Nhiều học giả Hồi giáo chấp nhận, trong khi những người khác nhấn mạnh rằng cần phải ngăn cấm hay ít nhất giảm thiểu xuống tới mức ít nhất.

Một loạt các tuyên cáo hồi giáo gần đây, ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi, và tiếp theo là sự ủng hộ của ủy ban tuyên cáo của trường đại học nhiều uy tín Al Azhar tại Cairo, nơi các học giả hồi giáo hàng đầu đã phán quyết rằng những người vợ có quyền đánh lại khi bị đánh đập, vẫn còn bị chống đối trong nhiều giới và rất khó áp dụng, theo như lời giải thích của nhà tranh đấu cho nữ quyền người Ai Cập Nehad Abu El-Komsan.

Bà Nehad nói: “Phụ nữ có thể gọi cảnh sát, dứt khoát là như thế, và cảnh sát phải đáp ứng để bảo vệ phụ nữ. Nhưng, trên thực tế, thường thường cảnh sát ở Ai Cập còn lo những thứ khác, và họ coi như đó là một vấn đề riêng tư vì thề mà họ không đáp ứng đúng lúc. Vì thế mà thủ tục thường là người phụ nữ phải đến bót cảnh sát, phải làm đơn khai báo và nộp đơn kiện, phải mở hồ sơ tội phạm. Vì thề vụ việc tùy thuộc vào những gì mà các quan tòa tin. Đôi khi, quan tòa ra lệnh trừng phạt nặng, hoặc một số quan tòa chỉ đưa ra phán quyết cho thấy rằng các ông không có quyền làm như thế, nhưng phán quyết không đủ mạnh.”

Các học giả Hồi giáo tuy không đồng ý với nhau, đang ngày càng đi theo hướng tán đồng khái niệm tây phương về quyền tự vệ của người phụ nữ. Đây là một chủ trương vừa được sự chấp nhận của chủ tịch Ủy ban Al Ashar về các tuyên cáo Hồi giáo, Sheikh Abd al Hamid Al Atrash, người nói với đài VOA rằng các bà vợ được quyền tự vệ khi bị chồng đánh đập một cách 'tàn bạo và không cần thiết'.

Vị này nói rằng khi một người vợ không nghe lời chồng mà ông chồng độc ác đánh đập tàn nhẫn, đến mức có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, thì người vợ có quyền tự vệ hay kêu cứu, theo các giáo huấn của đạo Hồi.

Tuy lên án việc đối xử với vợ một cách hà khắc hay tàn bạo của các ông chồng, Sheikh al Atrash nói rằng đạo Hồi cho phép các ông chồng được kiềm chế các 'bà vợ ngoan cố'.

Sheikh al Atrash lập luận rằng đạo Hồi dành cho người chồng một loạt các biện pháp để các bà vợ phải tuân phục, dùng nhiều hình thức kỷ luật, từ việc quở trách bằng lời lẽ, cho tới việc tạm thời cắt đứt quan hệ, và cuối cùng là dùng hình phạt thể xác. Ông nói thêm rằng các giáo điều của Tiên tri Mohammed cấm chỉ bất cứ hình thức nào đi quá việc kỷ luật thể xác nhẹ.

Một nữ ký giả hàng đầu của Ả Rập Saudi, bà Rania al Baz, đã trở thành đề tài gây tranh cãi trong thế giới Ả Rập cách đây vài năm, khi bà bị chồng đánh gần chết. Bà Baz cuối cùng đã sống sót, nhưng những hình ảnh cho thấy mặt bà bị xưng vù và biến dạng đã khơi ra cuộc tranh cãi trong thế giới hồi giáo về việc đánh nhau trong quan hệ vợ chồng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình MBC của Ả Rập Saudi, bà Baz giải thích chuyện ông chồng bà đã đánh đập bà như thế nào và mức độ cực kỳ tàn bạo và độc ác mà ông ấy đã sử dụng.

Bà Baz nói rằng bà có cảm giác là sắp bị chồng đánh, nhưng nghĩ rằng bà có thể chận trước việc ấy và tìm chỗ trốn ở nhà thân phụ. Tuy vậy, khi việc đánh đập bắt đầu, thì bà nhớ lại rằng ông chồng bà đã nói rõ là không những sẽ đánh bà mà còn giết bà nữa. Người chồng sau đó đã nắm cổ bà, ném xuống đất và bắt đầu bóp cổ, với gương mặt méo mó vì căm ghét và tức giận.

Bà Baz nói thêm rằng bà đã bất tỉnh lúc bị bóp cổ, và không nhớ được là chống bà đã đánh vào mặt bà ra sao, nhưng cuối cùng thì bà thấy mình ở trong bệnh viện với những người thân xung quanh.

Chồng bà Rania al Baz, ông Mohammed al Fallata, chung cuộc bị 6 tháng tù và bị một quan tòa Ả Rập Saudi đánh 300 roi. Nhật báo Anh ngữ Arab News của Ả Rập Saudi gọi hình phạt này là tương đối nhẹ tay và quan tòa thì nói rằng có những hoàn cảnh để giảm nhẹ hình phạt.

Đài truyền hình Al Arabiya tường thuật rằng một thành viên hàng đầu của Hội đồng tham vấn Al Shura của Ả Rập Saudi, Sheikh Abd al Mohsen Al Abekhan, đã phán quyết trong một tuyên cáo được quảng bá rầm rộ mới đây rằng một người vợ có quyền sử dụng 'cùng một mức độ bạo lực như người chồng đã sử dụng để chống lại ông ta'. Một học giả Hồi giáo người Thổ Nhĩ Kỳ đã mau chóng đưa ra một phán quyết tương tự.

Tại Liban, giáo sĩ Hồi giáo Shia hàng đầu Ayatollah Hussein Fadlallah đã công khai tán thành quyền của người vợ được tự vệ trong một phán quyết gây chấn động thế giới hồi giáo Shia, cách đây vài năm, và Mufti Abd al Rashid Qabbani người hồi giáo Sunni cũng đưa ra một phán quyết tương tự hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, nhiều học giả hồi giáo không đồng ý với các tuyên cáo mới đây, tỷ như giáo sĩ Walid bin Hadi ở Qatar, là người đã đưa ra lập luận trong một bài thuyết giảng ngày thứ sáu rằng 'Bạo lực cần được sử dụng để kỷ luật một số phụ nữ'.

Vị giáo sĩ này nói rằng mọi người phải nhận thức được rằng đánh đập được luật hồi giáo cho phép như một hình thức trừng phạt. Ông nói rằng không ai có thể phủ nhận điều này, bởi vì nó được ủy nhiệm bởi Thượng đế, là đấng sáng tạo ra con người. Oâng lập luận rằng khi mua một món thiết bị thì ta nhận được sách chỉ dẫn cách sử dụng thiết bị ấy. Oâng nói thêm rằng, như thế, Thượng đế giao Kinh Koran để hướng dẫn nhân loại, và giữ cho mọi người đi theo đúng hướng.

Giáo sĩ này còn giải thích thêm tại sao ông nghĩ rằng đánh vợ là điều cần thiết trong một số trường hợp.

Giáo sĩ này nhấn mạnh rằng có một số phụ nữ thuộc loại không thể sống chung được, trừ phi bị đánh đập…Ông nói thêm rằng những loại phụ nữ này đã bị đánh đập suốt đời thì mới nên thân nên đời, và người chồng phải tiếp tục đánh đập họ để họ đi đúng đường.

Mặc dù vừa có một số tuyên cáo được công bố cho phép phụ nữ được đánh lại khi bị đánh, thì các lằn ranh phân cách giữa những người tán đồng và những người phản đối dường như đã được vạch rõ trên trang web của đài truyền hình Al Arabiya. Đa số đàn ông dường như bênh vực việc đánh vợ, trong khi đa số phụ nữ chống đối việc này.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG