Đường dẫn truy cập

Ông Obama cam kết chấm dứt cuộc khủng hoảng kinh tế


Tại một cuộc họp của các thống đốc các tiểu bang Hoa Kỳ, tổng thống tân cử Barack Obama tuyên bố ông sẽ tận lực chấm dứt mau chóng cuộc khủng hoảng kinh tế. Từ thủ đô Washington, thông tín viên Catherine Cannon ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Phát biểu trước một nhóm thống đốc tiểu bang thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Philadelphia ngày hôm qua, Tổng thống tân cử Barack Obama nói ông sẽ cố gắng mau chóng chấm dứt thời buổi khó khăn kinh tế bằng một kế hoạch phục hồi qua việc gia tăng sự chi tiêu của liên bang.

Ông Obama cho biết ông không yêu cầu các nhà lãnh đạo các tiểu bang chỉ thực thi kế hoạch kinh tế của ông không thôi, mà còn kêu gọi họ hợp tác với chính phủ của ông để giúp phác thảo và hình thành giải pháp.

Ông Obama nói: “Chủ trương của tôi là nếu chúng ta lắng nghe các thống đốc thì ngân khoản mà chúng ta chi ra sẽ được sử dụng một cách chính đáng. Như thế có nghĩa là tiền sẽ có tác dụng nhanh hơn và dân chúng ở tiểu bang của quý vị sẽ được hưởng sự thịnh vượng sớm hơn.”

Hiệp hội các Thống đốc Quốc gia đề nghị ông Obama ủng hộ việc tài trợ cho các dự án chăm sóc y tế và hạ tầng cơ sở. Hiệp hội cho biết 20 tiểu bang đã buộc phải cắt giảm hơn 7 tỷ đôla trong ngân sách của mình vì cuộc khủng hoảng kinh tế.

Văn phòng Khảo cứu Kinh tế Quốc gia nói rằng tình trạng suy thoái thực ra đã bắt đầu từ tháng chạp năm ngoái.

Trưởng ban sách lược đầu tư của công ty Charles Schwab, bà Liz Ann Sonders tiên đoán rằng năm tới Hoa Kỳ cũng sẽ tiếp tục phải chống chọi với cuộc suy thoái.

Bà Sonders nói: “Chúng tôi đã rơi vào tình trạng suy thoái cả năm nay rồi. Và có lẽ cuộc suy thoái này sẽ kéo dài ngang với hai cuộc suy thoái dài nhất mà chúng ta đã trải qua sau cuộc Đại suy thoái, tức là khoảng 16 tháng. Vì thế có thể chúng ta sẽ phải chịu đựng đến ít nhất là giữa năm 2009.”

Bà Sonders nói rằng thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến những biến động lớn, nhưng nói chung, nền kinh tế sẽ không đi xuống hơn nữa.

Bà Sonders nói: “Quý tư của năm 2008 hiện thời sẽ là quý tệ hại nhất xét về mức tăng trưởng GDP. Theo ý tôi, tình hình sẽ không được cải thiện được một cách rõ rệt vào năm 2009, nhưng theo tôi thì ngay lúc này, chúng ta đang ở cao điểm thực sự của những khó khăn rồi.”

Một ngày sau khi Văn phòng Khảo cứu Kinh tế Quốc gia công bố rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đang thực sự ở trong tình trạng suy thoái, giá cả trên các thị trường trên khắp thế giới có nơi tăng, có nơi giảm.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG