Đường dẫn truy cập

Người ủng hộ, chống đối Bắc Triều Tiên đụng độ ở khu vực biên giới


Các tổ chức tư nhân định thả truyền đơn xuống lãnh thổ Bắc Triều Tiên đã ẩu đả với những nhóm người ủng hộ công cuộc hòa giải với miền Bắc ở gần khu vực biên giới giữa 2 miền Nam-Bắc trong ngày hôm nay. Bình Nhưỡng đã viện dẫn trường hợp rải truyền đơn như là một lý do khiến quan hệ Nam-Bắc bị xấu đi. Từ Hán thành, thông tín viên đài VOA, Kurt Achin gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Các thành viên thuộc một tổ chức tư nhân Nam Triều Tiên thổi phồng những trái bong bóng khổng lồ để đem truyền đơn thả xuống miền Bắc hồi gần đây đã trở thành một hình ảnh quen thuộc trong các tin tức ở Nam Triều Tiên. Trong một vài lần trước đây, những người này đã thả nhiều ngàn tờ truyền đơn đổ lỗi cho lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim jong Il đã đưa đất nước vào cảnh nghèo khó và đau khổ.

Tuy nhiên hôm nay, vụ rải truyền đơn xuống thị trấn Imjingak của Nam Triều Tiên gần khu biên giới được miền Bắc được vũ trang hùng hậu đã không thành công.

Lần này, những nhóm ủng hộ việc giao tiếp với Bắc Triều Tiên đã đối đầu với những người chỉ trích miền Bắc.

Khoảng 30 thành viên của một tổ chức ủng hộ Bắc Triều Tiên đã can thiệp vào vụ thả truyền đơn. Đã xảy ra những vụ va chạm nhỏ và khoảng 35 cảnh sát viên được huy động đến đến để tách rời hai bên.

Jeong Dae-yeon, thành viên của nhóm ủng hộ miền Bắc gọi việc thả bong bóng là vô ý thức.

Ông Jeong nói rằng quan hệ giữa Nam và Bắc Triều Tiên vừa bước vào giai đoạn hòa giải và hợp tác sau nhiều năm chống đối nhau. Ông cho biết ông và nhóm của ông không thể để cho nhóm thả bong bóng rải truyền đơn đảo nguợc khuynh hướng giao tiếp đó.

Quan hệ giữa hai miền Nam-Bắc quả có trở nên nồng ấm sau cuộc họp thượng đỉnh năm 200, đưa tới thời kỳ Nam Triều Tiên thực hiện công cuộc viện trợ và đầu tư khổng lồ cho Bắc Triều Tiên chỉ kèm theo một vài điều kiện. Tuy nhiên, cái gọi là chính sách giao tiếp đó không ngăn được chuyện Bình Nhưỡng thực hiện thử nghiệm vũ khí hạt nhân cách đây 2 năm. Đường lối đó cũng không đem lại một sự cải tiến nào trong chính sách về nhân quyền hay giải quyết đựơc mối quan ngại của Hán thành liên quan đến những công dân miền Nam bị bắt cóc mà người ta tin là vân còng sông ở miền Bắc, ngoài ý muốn của họ.

Ông Choi Seong-yong lãnh đạo một tổ chức đại diện gia đình những người bị bắt cóc. Ông cho biết việc thả bong bóng sẽ đựơc xúc tiến.

Ông Choi nói rằng những người thả bong bóng sẽ tiếp tục công việc hằng ngày của họ và nhất định không nhượng bộ.

Bắc Triều Tiên đã bày tỏ sự phẫn nộ đối với chính phủ do Tổng thống Lee Myung-bak lãnh đạo. Ông Lee Myung-bak lên nhậm chức hồi tháng Hai đã cam kết áp dụng một chính sách cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng. Bình Nhưỡng nêu lên sự kiện miền Nam không ngăn chận được các vụ thả truyền đơn như một lý do mà họ cắt giảm rất nhiều trong các dự án hợp tác giữa hai miền và việc hạn chế việc qua lại vùng biên giới.

Ông Pak hee-tae, chủ tịch đảng Đaị dân tộc nói rằng ông hoàn toàn thông cảm tại sao những nhóm chống Bắc Triều Tiên tổ chức các vụ rải truyền đơn mà ông cho là hợp pháp.

Tuy nói rằng việc thả truyền đơn là vấn đề thuộc về quyền tự do ngôn luận, ông Hee cho biết đảng của ông muốn tìm một giải pháp qua đường lối đối thoại với những tổ chức thả truyền đơn xuống Bắc Triều Tiên.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG