Đường dẫn truy cập

Australia kêu gọi lập khối Châu Á Thái Bình Dương mới


Thủ tướng Australia Kevin Rudd sẽ thúc đẩy kế hoạch của ông đề nghị lập một diễn đàn kiểu Châu Âu trong vùng Châu Á Thái Bình Dương tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Peru. Ông Rudd cho biết các cuộc thưong lượng buổi đầu rất tốt đẹp. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trong viễn tượng lâu dài, ông Kevin Rudd tiên đoán một khối Châu Á Thái Bình Dương mới, và sẽ giải quyết được những khó khăn về kinh tế, an ninh và chính trị trong khu vực.

Thủ tướng Úc cho rằng thiết lập một khối mậu dịch sẽ phải mất hơn một thập niên, và sẽ bao gồm những nền kinh tế lớn của Hoa Kỳ, Trung quốc và Nhật Bản.

Ông Rudd sáng suốt nhấn mạnh là, Liên Hiệp mới sẽ không thay thế tổ chức hiện có nào, kể cả Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á.

Ông say sưa quảng bá ý tưởng của mình tại Hội nghị thượng đỉnh về Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương tại Lima trong tuần này. Tại Canberra, ông đã phác họa kế hoạch của mình trước khi lên đường đi Peru như sau.

Ông Rudd nói: “Tham vọng của chúng tôi vẫn là, lập ra một cộng đồng Châu Á Thái Bình Dương vào năm 2020, qui tụ các nước Hoa Kỳ, Trung quốc, Ấn độ, Indonesia, Nhật bản và các nước khác trong vùng; với một nghị trình rộng lớn nhằm đối phó vói những thách đố chính trị, kinh tế và an ninh trong tương lai. Như chúng ta đều biết, hiện nay không có cơ chế nào trong vùng làm được điều đó.”

Ông Rudd sẽ gặp các vị lãnh đạo thế giới khác, tại Hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương APEC tại Peru vào 2 ngày thứ Sáu và thứ Bảy.

Những mối quan ngại về kinh tế toàn cầu sẽ sẽ là đề tài chính trong những cuộc bàn cãi của APEC.

Tại Châu Á đã có một số tin mừng hiếm hoi, khi phần lớn thị trường chứng khoán tăng giá lại hôm nay, sau những ngày sụt giảm nặng nề. Chỉ số Nikkei 225 của Tokyo cũng như chỉ số Hàng Sinh của Hồng Kông đều lên khoảng 3%.

Những người buôn bán trên thị trường chứng khoán cho biết, những nhà đầu tư tìm kiếm giá hời đã mua lại những cổ phần kỹ thuật và tài chánh bị rớt giá.

Tuy nhiên, các phân tích gia thị trường cho biết triển vọng vẫn còn u ám, với những dấu hiệu suy thoái toàn cầu. Vài thị trường Châu Á cũng bị sụt giá nhiều hơn vào ngày hôm nay.

Tại lục địa Trung quốc, có những sụt giảm trong chỉ số tổng hợp của Thượng hải. Ngoài ra, các thị trường Philippin và Indonesia cũng bị xuống giá.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG